Quốc tế

Trung Quốc phản ứng mạnh với Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản

(DNVN) - Ngày 2/8 ngay sau khi Nhật Bản công bố Sách trắng quốc năm 2016, Bộ quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và cáo buộc ngược lại phía Tokyo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 2/8 đã phản đối mạnh mẽ đối với Sách trắng quốc phòng năm 2016 của Nhật Bản, với việc nêu bật quan ngại về hành động đơn phương của Bắc Kinh làm leo thang căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Ngô Khiêm cho rằng Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản “đầy những luận điệu thù địch, xuyên tạc đối với quân đội Trung Quốc” và nhằm “đánh lừa cộng đồng quốc tế.” 

Đại tá Ngô Khiêm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đã lập tức cáo buộc ngược lại khi khẳng định chính Nhật Bản - "quốc gia nằm ngoài khu vực" đã cố tình "nhúng tay" vào vấn đề biển Đông và phá hoại hòa bình, ổn định tại khu vực này.

"Nhật Bản rất khéo trong việc gieo rắc bất hòa cũng như luôn có ý đồ khuấy động căng thẳng nhằm đục nước béo cò ở biển Đông", ông Ngô nhấn mạnh.

Về vấn đề quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhắc lại lập trường của Bắc Kinh coi quần đảo này thuộc Trung Quốc đồng thời cảnh cáo Tokyo "dừng mọi phát ngôn và hành động sai lầm để tránh gậy ông đập lưng ông".

"Nhật Bản nên dừng chỉ trích vô căn cứ Bắc Kinh và đưa ra những hành động cụ thể nhằm cải thiện và phát triển quan hệ hai nước Trung - Nhật", Ngô Khiêm phát biểu.

Sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản dài 484 trang, gấp hơn 10 lần so với văn bản năm ngoái và nêu ra các mối lo ngại về an ninh khác như mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và chương trình bom hạt nhân của Triều Tiên, song song với khả năng quân sự ngày càng lớn mạnh của Nga ở vùng Viễn Đông.

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo