Quốc tế

Trung Quốc "rải thảm tiền", nâng tầm ảnh hưởng ở Campuchia và Bangladesh

(DNVN) - Theo giới quan sát, Trung Quốc đang nâng tầm ảnh hưởng tại Campuchia và Bangladesh với những cam kết tài chính mạnh tay nhân chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sáng 14/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời Campuchia, kết thúc chuyến thăm nước này 2 ngày. Theo tờ The Phnom Penh Post, ông Tập đã có buổi hội đàm kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với Thủ tướng Hun Sen vào tối 13/10.

Trong 31 thỏa thuận được ký kết giữa hai bên có thỏa thuận Trung Quốc cho Campuchia vay 237 triệu USD, xóa khoản nợ 89 triệu USD và cung cấp viện trợ quân sự trị giá 14 triệu USD, đồng thời nhập khẩu gạo từ 100.000 tấn/năm lên 200.000 tấn/năm. Chủ tịch Tập Cận Bình còn hứa sẽ thuyết phục các công ty Trung Quốc giúp Campuchia xây sân bay mới ở tỉnh Siem Reap và tuyến đường sắt mới, đồng thời bảo đảm làm tăng du khách Trung Quốc tới Campuchia từ khoảng 700.000 người hiện nay lên 2 triệu vào năm 2020.

Tổng thống Bangladesh Abdul Hamid đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 14/10.

Đáng chú ý, tuyên bố chung sau cuộc hội đàm đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nhấn mạnh tranh chấp Biển Đông “không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN và nên được giải quyết thông qua đàm phán giữa các bên liên quan trực tiếp”. 

Sau khi rời Campuchia, ông Tập đến Bangladesh và trở thành vị chủ tịch Trung Quốc đầu tiên đến nước này trong 30 năm qua. Sau chuyến thăm, Bangladesh nhận được khoản tín dụng nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay - 24 tỷ USD để xây dựng nhà máy điện, cảng biển nước sâu và đường sắt.

Trung Quốc đã lên kế hoạch tài trợ cho khoảng 25 dự án của Bangladesh, trong đó có một dự án điện 1.320 megawatt và cũng quan tâm xây dựng một cảng biển nước sâu - Bộ trưởng Tài chính Bangladesh M.A. Mannan cho biết. "Chuyến thăm của ông Tập sẽ đánh dấu một cột mốc mới. Những thỏa thuận cho vay với giá trị kỷ lục sẽ được ký kết trong chuyến thăm này, khoảng 24 tỷ USD", ông Mannan nói.

Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến việc tái hồi sinh kế hoạch xây dựng một cảng biển nước sâu tại Sonadia vốn bị "ngâm" suốt nhiều năm qua. 

Sau khi thăm Bangladesh, ông Tập sẽ tham dự Hhội nghị cấp cao BRICS tại bang Goa tại Ấn Độ. Chuyến thăm của ông Tập diễn ra khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng, từ Sri Lanka tới Nepal bằng cách chia sẻ với các nước này một phần thành quả tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Ấn Độ.

 

Năm ngoái, ông Modi tuyên bố tài trợ cho Bangladesh 2 tỷ USD nhân chuyến thăm Dhaka. Tuy nhiên, sau chuyến thăm vừa qua của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã tìm cách vượt xa Ấn Độ về khoản cho vay.

Nên đọc

Trung Hiếu (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo