Quốc tế

Trung Quốc tăng khả năng răn đe hạt nhân, chạy đua với Nga, Mỹ

(DNVN) - Trung Quốc phải tăng cường khả năng răn đe hạt nhân và khả năng phản công bằng vũ khí hạt nhân để theo kịp các chiến lược hạt nhân của Mỹ và Nga, PLA Daily, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc nhấn mạnh.

Trung Quốc không muốn thua Nga, Mỹ về khả năng răn đe hạt nhân.

"Trong bối cảnh bất trắc của thế giới ngày nay, để nâng cao hiệu quả chiến lược răn đe của chúng ta, để củng cố vị thế cường quốc của chúng ta... Chúng ta phải tăng cường mức độ đáng tin cậy của năng lực răn đe và phản công hạt nhân", bài bình luận đăng trên PLA Daily hôm 30/1 nhấn mạnh.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Thủ lĩnh phiến quân Syria bỏ mạng, căn cứ quân sự Mỹ bị lộ

Bài bình luận trên được hai nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Quân sự PLA, trường trực thuộc Quân ủy Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc chấp bút ngay sau khi Mỹ có động thái bất ngờ liên quan đến việc củng cố kho vũ khí hạt nhân của mình. 

>> Xem thêm: Chiến sự Syria 24h: Quân đội giáng cú đấm mạnh, phiến quân IS ở Hama thoi thóp

Trước đó, Huffington Post tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đang theo đuổi việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới và có thể hoàn toàn để ngỏ khả năng trả đũa hạt nhân đối với các cuộc tấn công phi hạt nhân quy mô lớn.

 

Tác giả bài bình luận trên PLA Daily một tả động thái trên của Mỹ là "chưa từng có". Nó kết hợp với những cải tiến liên tục về chất lượng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga cho thấy, cả hai nước này đều coi trọng hơn khả năng răn đe cũng như khả năng sẵn sàng thực chiến.

Bài viết nhấn mạnh, một sự thay đổi chiến lược là cần thiết dù Trung Quốc phát triển vũ khí hạt nhân là "để tránh bị bắt nạt bởi các quốc gia hạt nhân". Dù vậy, Bắc Kinh vẫn luôn theo đuổi nguyên tắc "không sử dụng trước" và mục tiêu cuối cùng là loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo bài viết, cả Nga lẫn Mỹ đều không bỏ rơi kho vũ khí hạt nhân dù mỗi nước này đều đang phạt triển các loại vũ khí công nghệ cao. Ước tính, chỉ riêng việc duy trì và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ trong vòng 30 năm tới trị giá tới hơn 1,2 nghìn tỷ USD.

Việc Mỹ đổ núi tiền vào kho vũ khí hạt nhân đã kích hoạt động thái tương tự của Nga. Moscow đã đặt ra kế hoạch thúc đẩy tỷ lệ vũ khí tối tân trong bộ ba hạt nhân của nước này lên ít nhất 90% vào năm 2021.

Đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giám sát chương trình hiện đại hóa quân sự tham vọng, bao gồm cả việc phát triển các tên lửa tối tân có khả năng hạt nhân. Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào năm 1964. 

 

Nên đọc
Việt Trần (Theo PLA Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo