Tin tức - Sự kiện

Trung Quốc trắng trợn cáo buộc Việt Nam lôi kéo các nước

Đây là phát biểu được Trung Quốc ngang nhiên đưa ra chỉ một ngày sau Hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức tại Myanmar.

Trong một diễn biến mới nhất vào thứ Hai ngày 12/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã trắng trợn cáo buộc Việt Nam lôi kéo các bên tạo sức ép đối với nước này. Ảnh tư liệu.

Căng thẳng ở biển Đông leo thang sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 một cách phi pháp vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam trong khu vực Bắc Kinh muốn đặt giàn khoan.

Tuy nhiên cuộc họp báo được tổ chức vội vã ở Bắc Kinh, ông Nhất Tuyến Lượng, Phó cục trưởng Cục biên giới và đại dương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Trung Quốc thực hiện các hoạt động khoan dầu “trong lãnh thổ của chúng tôi”, rằng nước này chỉ phái tàu dân sự tới khu vực và đã hành động “kiềm chế hết mức”. Ông Nhất còn ngụy biện tàu Trung Quốc chỉ sử dụng vòi rồng khi “bị tàu Việt Nam đâm”.

Trong một diễn biến mới nhất vào thứ Hai ngày 12/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã trắng trợn cáo buộc Việt Nam lôi kéo các bên tạo sức ép đối với nước này, Reuters đưa tin.

“Thực tế chứng minh rằng Việt Nam đang cố gắng lôi kéo các bên và tạo sức ép lên Trung Quốc, nhưng (nước này) sẽ không đạt được mục đích”, bà hùng hồn khẳng định trong buổi họp báo.

Thêm vào đó, bà còn lớn tiếng cảnh báo: “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ nhận thức được tình hình một cách rõ ràng, đối diện với thực tế một cách bình tĩnh và ngừng quấy rối các hoạt động của Trung Quốc”. 

Trước đó, trong phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN ở thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar sáng ngày 11/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng về tình hình biển Đông. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Đông tại phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra sáng nay.

Trong bài phát biểu của mình, ông thông báo về việc Trung Quốc  “ngang nhiên” đưa giàn khoan vào thềm lục địa và “rất hung hăng” bắn vòi rồng có cường độ mạnh và “đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương” từ ngày 1/5.

Thủ tướng khẳng định “hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.”

Ông cho biết Việt Nam đã dùng mọi kênh đối thoại để  liên lạc với các cấp của Trung Quốc để “phản đối và yêu cầu” Trung Quốc rút giàn khoan và tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam, nhưng đến nay “Trung Quốc không những không đáp ứng mà còn tiếp tục gia tăng các hành động vi phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.”

Ông khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc song “kiên quyết phản đối các hành động vi phạm, phù hợp với luật pháp quốc tế, để bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình.”

Đáp lại, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố Biển Đông không phải là vấn đề giữa Bắc Kinh và ASEAN, Tân Hoa xã đưa tin.

“Trung Quốc luôn luôn phản đối âm mưu của một, hai quốc gia dùng biển Đông để gây phương hại đến mối quan hệ chung và sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN”, bà Hoa nói.

Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo