Quốc tế

Trung Quốc và ASEAN thúc đẩy tiến trình đàm phán COC

Trung Quốc sẵn sàng đặt ASEAN ở vị trí hàng đầu trong quan hệ và ưu tiên trong chính sách ngoại giao.

(VOV) Trung Quốc coi trọng quan hệ và ưu tiên trong chính sách ngoại giao với các nước xung quanh, sẵn sàng đặt ASEAN ở vị trí hàng đầu. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định như vậy sau chuyến công du tới 4 nước trong khu vực gồm Thái Lan, Indonesia, Singapore và Bruney.


Ngày 5/5, trả lời báo chí trước khi kết thúc chuyến thăm, ông Vương Nghị cho biết: Trung Quốc sẵn sàng củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, thúc đẩy mạnh mẽ các dự án trọng điểm như kết nối khu vực, hợp tác trên biển và quan hệ đối tác kinh tế toàn diện, cùng nhau thúc đẩy hòa bình, ổn định và phồn vinh khu vực.

Ông Vương Nghị cũng cho biết, chuyến thăm lần này đạt được nhận thức chung quan trọng nhất là dòng chính trong quan hệ Trung Quốc - ASEAN là láng giềng hữu nghị, hợp tác cùng có lợi, cùng nhau phát triển. Hai bên hoàn toàn có khả năng duy trì hòa bình và ổn định khu vực, trong đó bao gồm cả khu vực biển Đông. Hai bên đồng ý kiên trì xử lý thỏa đáng những bất đồng và các vấn đề tồn tại giữa các nước thông qua hiệp thương hữu nghị và hợp tác cùng có lợi. Hai bên đồng ý trong quá trình thực thi toàn diện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), trên cơ sở đồng thuận và với phương thức tiệm tiến, nghiên cứu và từng bước thúc đẩy tiến trình Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm 4 nước Đông Nam Á trên từ ngày 1-5/5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương Nghị trên cương vị ngoại trưởng Trung Quốc./.
 
 
Hồng Lĩnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo