Quốc tế

Trung Quốc vừa khai trương căn cứ Djibouti, Nhật Bản lập tức "nhòm ngó"

(DNVN) - Một tàu quân sự của Nhật Bản đã cho người nhái tiếp cận chiến hạm của Trung Quốc khi cả hai đang neo đậu tại Djibouti, Đông Phi, theo SCMP.

Jian Jiamin, công tố viên Trung Quốc đã tiết lộ vụ việc trên tờ Procuratorial Daily, cơ quan ngôn luận của Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc. Ông Jiamin là cố vấn pháp lý cho Hải quân Trung Quốc ở khu vực châu Phi kể từ tháng 12/2016 đến mùa hè năm nay.

 Tàu chiến Trung Quốc tại cảng ở Djibouti. 

Sự việc trên diễn ra tại một cảng ở Djibouti - nơi Trung Quốc đặt căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên. Tuy nhiên, thời gian xảy ra vụ việc không được tiết lộ.

Theo báo cáo, khi Jian biết được thông tin người nhái của Nhật đang tiếp cận tàu chiến Trung Quốc, ông ngay lập tức xem động thái này của Nhật Bản là "nguy hiểm" và "vi phạm luật pháp quốc tế. Ngoài ra, ông cho rằng tàu Trung Quốc có thể "áp dụng biện pháp cần thiết để ngăn chặn nó hoặc thậm chí thực hiện các quyền phòng vệ".

Sự cố nếu được xác nhận sẽ trở thành một trường hợp va chạm hiếm hoi của lực lượng Hải quân Trung Quốc và Nhật Bản tại một cảng địa chính trị quan trọng ở nước ngoài. 

Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường tuần tra hải quân dọc theo bờ biển phía Đông châu Phi sau khi mở căn cứ hải quân nước ngoài đầu tiên tại đây. Djibouti cũng là nơi có các căn cứ quân sự của Nhật, Mỹ và Pháp. Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật thiết lập căn cứ ở đây năm 2011 và Nhật năm 2016 thông báo về việc cân nhắc mở rộng căn cứ tại Djibouti.

Nên đọc
Trung Hiếu (theo SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo