Quốc tế

Trung Quốc yêu cầu tân Thủ tướng Úc ngừng "ý kiến" về biển Đông

(DNVN) - Hôm qua 23/9, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Canberra ngừng nêu quan điểm về Biển Đông để đáp lại bình luận của tân Thủ tướng Australia hồi đầu tuần rằng Trung Quốc đang đi quá giới hạn ở vùng biển này.

Tân Thủ tướng Úc, Malcolm Turnbull hôm 21/9 đã lên tiếng phát biểu rằng hành động Trung Quốc ở Biển Đông đang “đi quá giới hạn”. Bên cạnh đó, ông Turnbull cũng khẳng định động thái bồi đắp của Bắc Kinh trên vùng biển có vị trí chiến lược đang khiến các nước láng giềng lo ngại và làm căng thẳng leo thang trong khu vực.

Tân Thủ tướng Úc phát biểu tại một sự kiện ở Canberra, người đứng kế bên là Ngoại trưởng Julie Bishop
Tân Thủ tướng Úc phát biểu tại một sự kiện ở thủ đố Canberra.

Ông Turnbull nhấn mạnh Australia vẫn có "quan hệ rất tốt" với Trung Quốc nhưng mô tả chính sách đối ngoại của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông là "phản tác dụng". Hoạt động xây đảo nhân tạo còn khiến các quốc gia nhỏ trong khu vực mất niềm tin và xích lại gần Mỹ hơn.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cũng lên tiếng ủng hộ phát biểu của Thủ tướng Turnbull. “Tuyên bố của ông ấy rất đáng để cân nhắc”, bà Payne cho hay.

Ngay sau đó, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 22/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng Australia sẽ duy trì cam kết không đứng về bên nào đối với các vấn đề liên quan tới chủ quyền”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Cũng theo vị quan chức này, tình hình Biển Đông hiện nay nhìn chung là ổn định. Ngoài ra, phát ngôn viên cho biết Trung Quốc đang tổ chức các cuộc đối thoại song phương với những nước có liên quan để giải quyết tranh chấp; đồng thời hợp tác với các quốc gia ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hiện Trung Quốc đã bồi đắp được gần 12 km2 đất trên Biển Đông, theo báo cáo của Lầu Năm Góc vào tháng trước. Mặt khác, nước này cũng tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích khu vực này, chồng lấn lên vùng biển của nhiều quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines.

 

Thu Phương (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo