Pháp luật

Truy tố giám đốc giả mạo hồ sơ chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng

(DNVN) - Sau khi được ngân hàng giải ngân toàn bộ số tiền 106 tỷ đồng theo các hợp đồng tín dụng, giám đốc Nguyễn Đức Trí đã chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng dùng vào mục đích cá nhân.

Theo tin tức trên báo Tiền phong, ngày 9/3, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can gồm: Nguyễn Đức Trí, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn, thiết kế xây dựng KTT (Công ty KTT); Trương Xuân Quang, trú tại quận Tân Bình, TP.HCM, kế toán trưởng Công ty KTT bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ba bị can còn lại bị truy tố về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" là Nguyễn Văn Lợi, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, nguyên Phó Giám đốc một ngân hàng có chi nhánh tại quận Bình Chánh, TP.HCM; Trần Thị Hoàng Yến, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM, nguyên Phó phòng kế hoạch - kinh doanh của chi nhánh ngân hàng nêu trên và Nguyễn Thị Thanh Nga, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM, cán bộ tín dụng ngân hàng này. Đồng thời Viện KSND Tối cao phân công cho Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm khi vụ án được đưa ra xét xử.

Nguyễn Văn Lợi, cựu giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT, trong phiên tòa tháng 6-2015. Ảnh: Người lao động
Nguyễn Văn Lợi, cựu giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT, trong phiên tòa tháng 6-2015. Ảnh: Người lao động

Theo cáo trạng, Trí và Quang đã làm giả 14 phiếu chi có nội dung mua bán, chuyển nhượng đất với 4 cá nhân, và 2 phiếu chi đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 1 cá nhân; qua đó nộp vào ngân hàng để thực hiện hợp đồng tín dụng vay 96 tỷ đồng. Lý do vay là “Thực hiện dự án đầu tư khu dân cư Central Park”, tuy nhiên trong thực tế dự án này không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.  Ngoài ra, Trí và Quang còn làm giả các hợp đồng để vay ngân hàng thêm 10 tỷ đồng.

Sau khi được ngân hàng giải ngân toàn bộ số tiền 106 tỉ đồng theo các hợp đồng tín dụng nêu trên, Trí đã chiếm đoạt sử dụng cá nhân gần 100 tỉ đồng.

Đối với 3 cán bộ ngân hàng được xác định đã lập hồ sơ tín dụng cho vay và ký các hợp đồng tín dụng trái quy định là nguyên nhân dẫn tới hậu quả thiệt hại lớn cho ngân hàng này.

Liên quan đến vụ án này, còn có Giám đốc chi nhánh ngân hàng tại quận Bình Chánh là Lý Văn Chức. Tuy nhiên, bị can này đã chết trước khi vụ án được khởi tố điều tra. Ngoài ra, một số cán bộ thuộc chi nhánh ngân hàng này bị xác định sai phạm, nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự.   

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo