Pháp luật

Truy tố hai lãnh đạo kiểm lâm về hành vi nhận hối lộ

(DNVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố hai lãnh đạo Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 - Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá về hành vi nhận hối lộ.

Hai người bị đề nghị truy tố, gồm: Lê Đức Hải (36 tuổi, nguyên Trạm trưởng Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1) và Lê Văn Hải (41 tuổi, nguyên Phó Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1).

 

Công an khám xét, bắt quả tang vụ nhận hối lộ tại Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1. Ảnh TT
Công an khám xét, bắt quả tang vụ nhận hối lộ tại Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1. Ảnh TT

Ngày 28/3/2014, Công ty CP Xuất nhập cảnh Hoàng Linh (Nghệ An) gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tố cáo một số cán bộ Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 bắt giữ xe hàng chở gỗ xẻ Giáng hương.

Đơn vị này tịch thu hơn 2m3 gỗ Giáng hương và yêu cầu công ty nộp phạt, cũng như “làm luật” số tiền 150 triệu đồng. Trong lúc cơ quan điều tra đang xác minh đơn tố cáo, khoảng 21h ngày 31/7/2014, Lê Văn Hải nhận được tin báo chiếc ôtô biển kiểm soát 37C-060.12 vận chuyển lâm sản trái phép từ TP Vinh (Nghệ An) ra Hà Nội, sẽ đi qua địa bản tình Thanh Hoá.

Sau đó, Lê Văn Hải không vào sổ để ra quyết định khám tài sản, phương tiên mà điện thoại chỉ đạo Lê Đức Hải theo dõi.

Đến 9h ngày 1/8/2014, tổ tuần tra do Lê Đức Hải làm tổ trưởng phát hiện chiếc ôtô như mô tả liền đuổi theo, ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Sau khi dừng xe, lái xe là Lê Viết Mùi xuất trình hồ sơ chứng minh trên xe chở hơn 19m3 gỗ xẻ Cẩm Lai.

Quá trình kiểm tra phát hiện trên xe còn một số thanh gỗ không có trong hồ sơ do lái xe xuất trình nên Lê Đức Hải điện thoại báo cáo Lê Văn Hải và lập biên bản đưa xe về trụ sở đội. Lái xe Lê Viết Mùi sau đó đã báo cho bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập cảnh Hoàng Linh và người phụ nữ này báo cho cơ quan công an về việc xe hàng bị bắt giữ và đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc nếu bị đòi hối lộ.

 

Số gỗ giáng hương không rõ nguồn gốc.
Số gỗ giáng hương không rõ nguồn gốc.

Sau đó, anh Nguyễn Võ Nguyên - đại diện Công ty CP Xuất nhập cảnh Hoàng Linh ra Thanh Hoá làm việc. Anh Nguyên đã đi cùng một cán bộ điều tra đến Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1. Khi đến làm việc, anh Nguyên đã bị gây khó dễ.

Sau khi kiểm đếm, Lê Đức Hải nói với anh Nguyên về việc tịch thu gần 1,6m3 gỗ xẻ Giáng Hương không có giấy tờ và phạt 40 triệu đồng. Ngoài ra, anh Nguyên phải chi 60 triệu đồng thì được giúp đỡ.

Chiều 1/8/2014, anh Nguyên thực hiện theo yêu cầu, mang 100 triệu đồng đến nộp cho Lê Đức Hải tại phòng làm việc của Lê Văn Hải. Ngay sau khi giao tiền, tổ công tác của cơ quan điều tra đã ập vào bắt giữ các nghi can này.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra cũng nhận được đơn tố cáo của 3 doanh nghiệp khác tố cáo hành vi nhũng nhiễu, đòi và nhận hối lộ của các cán bộ Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1.

 

Ba doanh nghiệp này đã bị đòi hối lộ với số tiền 198 triệu đồng. Tuy nhiên, các công ty tố cáo không cung cấp được tài liệu chứng minh.

Anh Minh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo