Pháp luật

JTC hối lộ 11 tỉ đồng, truy tố 6 bị can ngành đường sắt

(DNVN) - Ngày 4-6, Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 6 bị can nguyên là cán bộ Ban quản lý dự án đường sắt (RPMU- Tổng công ty Đường sắt VN).

Liên quan đến vụ án Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) “lót tay” cán bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố 6 bị can về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trần Quốc Đông, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam.
Trần Quốc Đông, nguyên Phó TGĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam bị bắt vì nhận hối lộ.

Các bị can bị đề nghị truy tố, gồm: Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt); Phạm Hải Bằng (46 tuổi, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt); Phạm Quang Duy (40 tuổi, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt); Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, Trưởng phòng Dự án 3 - Ban quản lý các dự án đường sắt); Trần Văn Lục (57 tuổi, cựu Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt) và Nguyễn Văn Hiếu (cựu Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt).

Theo điều tra, ngày 20/3/2014, báo chí Nhật Bản đưa tin Giám đốc Công ty JTC thừa nhận đã chi bất hợp pháp nhiều triệu Yên cho một số quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA. 

Riêng tại Việt Nam, JTC hối lộ cho một nhóm quan chức đường sắt trong giai đoạn từ năm 2008 - 2012 để được nhận thầu tư vấn dự án xây dựng đường sắt đô thị.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thông tin nhóm cán bộ đường sắt Việt Nam nhận hơn 69 triệu Yên (tương đương 11 tỉ đồng) của Công ty JTC để thực hiện gói thầu tư vấn kỹ thuật dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát Điều tra phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành xác minh, làm rõ.

 

Vào cuộc điều tra, cảnh sát xác định, khoảng tháng 9/2009, khi thống nhất các điều khoản của hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật với nhà thầu JTC, Phạm Hải Bằng khi đó giữ vai trò là Chủ nhiệm dự án đã đặt vấn đề và được đại diện JTC đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí. Sau đó, Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy và Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện.

Từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, Duy và Thái nhiều lần nhận hỗ trợ từ phía nhà thầu JTC với tổng số tiền 11 tỉ đồng. Khoản tiền này được 3 bị can chia nhau quản lý, sử dụng. Trong đó Bằng giữ 4,8 tỉ đồng.

Ngoài ra, Bằng còn khai nhận đã trích từ nguồn tiền hỗ trợ của JTC để đưa cho các Trần Quốc Đông 30 triệu đồng, Trần Văn Lục 100 triệu đồng và Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng. Sau khi bị bắt giam, 

Bằng đã tự nguyện nộp lại 970 triệu đồng, 7.000 USD và 2 sổ tiết kiệm trị giá hơn 900 triệu đồng.

Anh Minh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo