Từ 2020, ô tô có thể trả phí tối đa 50.000 đồng vào trung tâm TP. HCM
Công ty CP Công nghệ Tiên Phong vừa trình Sở GTVT TP. HCM đề án thu phí ô tô vào trung tâm. Theo đó, dự kiến đến năm 2020, TP. HCM sẽ thu phí ô tô vào nội thành bằng công nghệ mới.
Theo đề xuất của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, đơn vị đưa ra phương án lắp trạm thu phí theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ triển khai vào năm 2019 bằng hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm gồm hệ thống 36 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống, theo tin tức trên báo Vietnamnet.
Giai đoạn 2, dự kiến vào năm 2027 sẽ đầu tư 39 cổng thu phí khi thành phố đã có phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như tuyến metro số 1, xe buýt nhanh cùng hoạt động.
Ngoài ra, đề án thu phí còn bổ sung thêm trạm thu phí ra vào đường Trường Sơn để góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, có đến 60-70% ô tô “mượn” đường Trường Sơn chứ không đi vào sân bay. Do đó, đề án sẽ bổ sung trạm thu phí ở đầu đường Trường Sơn và thu tiền trước. Nếu xe nào vào sân bay thì khi ra cổng kiểm soát sẽ được hoàn tiền. Khi đó, cổng ra kiểm soát ra sân bay được ứng dụng công nghệ mới nên không gây ùn tắc.
Đề án lần này còn có điểm mới đáng chú ý là giảm phí vào trung tâm TP cho taxi truyền thống. Về thu phí, đề án lần này đề xuất thu phí trong khoảng thời gian từ 6h-17h hàng ngày. Mức phítừ 30.000 đồng đến 50.000 đồng tùy loại xe.
Thêm điểm mới trong đề án lần này là chủ đầu tư sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR). Cách này được cho là đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô mỗi giờ trên một làn, thay vì sử dụng thiết bị OBU như lần nghiên cứu trước, báo Vnexpress đưa tin.
Tuy nhiên, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 1.660 tỷ đồng (giai đoạn đầu nghiên cứu là 1.200 tỷ đồng). Dù đã đề xuất những phương án khá cụ thể, song vẫn còn nhiều ý kiến của các cơ quan chức năng chưa thực sự đồng thuận và đặt ra nghi vấn: dự án thu phí ôtô vào nội đô có phát sinh phí chồng phí? có chắc chắn giảm được ùn tắc ở trung tâm? tên gọi của loại phí này như thế nào để người dân hiểu và đồng thuận? nhà đầu tư đưa ra mức phí 30.000-50.000 đồng mỗi lượt dựa vào cơ sở nào?...
Trong buổi làm việc về đề án, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM Bùi Xuân Cường nói rằng, đây là đề án "thu phí chống ùn tắc vào nội đô thành phố" chứ không phải thu phí bảo trì đường bộ, mục tiêu dự án không phải để kinh doanh thu tiền người dân mà nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Do đó, khi triển khai đề án, người dân "cần chấp nhận luật chơi", cân nhắc trước khi dùng phương tiện nào vào trung tâm. "Về mặt pháp lý, việc thu phí chống ùn tắc chưa có trong quy định. Tuy nhiên, thành phố đã kiến nghị Trung ương cho phép áp dụng quy chế đặc thù vào việc thu phí này, tiền thu được sẽ do thành phố quản lý", ông Cường cho biết.
Giám đốc Sở GTVT cũng đề nghị nhà đầu tư tiếp nhận góp ý của các sở ngành để làm rõ những vấn đề còn chưa thống nhất. Sau đó, gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM xem xét mới có cơ sở lập dự án khả thi. "Tiến độ lạc quan của đề án có thể đến năm 2020 sẽ triển khai để đồng bộ với tuyến metro số 1", ông Cường cho hay.
Hồi năm 2010 UBND TP HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm. Hai năm sau đề án chính thức được trình UBND TP HCM nhưng sau đó bị ngưng.
Trong đề án lúc đó, 34 cổng thu phí tự động sẽ được xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10; bao gồm: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Mức phí được đề xuất là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày, trong hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư.
Đến cuối năm 2016, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT phối hợp với đơn vị đề xuất chỉnh sửa, hoàn thiện đề án và xem đây như một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo