Quốc tế

Từ chối làm nô lệ tình dục, 250 phụ nữ bị IS hành quyết

(DNVN) – Hôm 21/4, IS đã hành quyết hơn 200 phụ nữ ở Mosul vì từ chối làm nô lệ tình dục cho đám chiến binh khủng bố.

Theo ông Saeed Mamouzini - người phát ngôn Đảng dân chủ người Kurd (KDP), các nạn nhân được lệnh phải chấp nhận "các cuộc hôn nhân tạm thời" với các chiến binh IS ở miền bắc Iraq, song họ từ chối. Tức giận, IS đã tàn sát họ, thậm chí giết hại cả gia đình nạn nhân.

Phát biểu với giới truyền thông, ông  cho biết: "Cho đến nay, ít nhất 250 phụ nữ đã bị IS giết hại tại Mosul vì từ chối tham gia thánh chiến tình dục, đôi khi gia đình họ cũng bị xử tử theo".

Phụ nữ và gia đình chạy trốn IS ở Iraq

Một quan chức khác từ Liên minh yêu nước của người Kurd, ông Ghayas Surchi cho biết, phụ nữ ở Mosul bị cấm ra đường một mình và không được phép tự chọn chồng. Thành phố này đã bị IS nắm quyền kiểm soát kể từ năm 2014.

Tại các khu vực bị phiến quân chiếm giữ, chúng bắt ép những phụ nữ bị bắt trở thành nô lệ tình dục.

Tháng 12/2015, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã gửi hàng trăm binh sĩ đến trại quân Bashiqa gần Mosul, để huấn luyện quân đội Iraq chống lại IS. Tuy nhiên, Baghdad cũng cáo buộc Ankara đã lấy mục đích đào tạo làm cái cớ để tăng sức ảnh hưởng của mình ở miền bắc Iraq.

Tháng 8-2014, hơn 500 phụ nữ và các bé gái Yazidi đã bị nhóm IS bắt cóc khi chúng tấn công vào khu vực Sinjar, miền bắc Iraq. Hơn 5.000 nam giới cũng đã bị sát hại.

Ngày 15 tháng 8 năm 2014, IS đã hành quyết 15 phụ nữ tại căn cứ quân sự Ghazlani, gần Mosul sau khi họ từ chối kết hôn với các chiến binh. 19 phụ nữ khác cũng đã bị sát hại tại đây hồi tháng 7.

 

Bạo lực khủng khiếp hoành hành khắp các khu vực phía bắc và phía tây Iraq sau khi IS bắt đầu chiến dịch tấn công vào tháng 6-2014 và nắm quyền kiểm soát một phần lãnh thổ nước này.

Các nhóm chiến binh đã phạm các tội ác ghê tởm, chống lại tất cả các cộng đồng dân tộc và tôn giáo ở Iraq, bao gồm người Shia, Sunni, Kurd, người theo đạo Kitô và các dân tộc khác.

Nên đọc
Trần Yến (Theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo