Tư vấn pháp luật

Cần minh bạch thị trường bảo hiểm xe máy

Bên mua bảo hiểm luôn phải mang Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực khi tham gia giao thông và xuất trình khi có yêu cầu của lực lượng chức năng.

Chia sẻ tin giả trên mạng cũng bị phạt 20 triệu đồng / Sẽ phạt tù người khai gian để trục lợi tiền hỗ trợ COVID-19

Đó là một trong nhiều nội dung quan trọng mà Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 103 đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ.

Tuy nhiên, thực tế gần đây nổi lên tình trạng người bán bảo hiểm có hành vi lừa dối khách hàng. Hệ quả là người mua bảo hiểm sẽ phải gánh phần thiệt thòi khi không may tai nạn xảy ra. Vì vậy, cần có thêm các công cụ pháp lý hữu hiệu hơn để siết chặt quản lý là yêu cầu đặt ra đối với thị trường này.

Ảnh minh họa.

Theo quy định hiện hành, xe máy dung tích trên 50cc phí bảo hiểm hàng năm là 66.000 đồng, còn xe máy dưới 50 cc là 55.000 đồng. Nhưng gần đây đã nổi lên tình trạng bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe máy thấp hơn nhiều mức giá này. Đây là hành vi lừa dối khách hàng và người mua phải bảo hiểm này vẫn bị phạt, không được thanh toán đền bù khi tai nạn xảy ra.

Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan khác kiểm tra hoạt động bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để kịp thời phát hiện, xử phạt các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định.

Do mức thanh toán còn thấp so với giá dịch vụ y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra nên tỉ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp khi chỉ đạt khoảng 30%. Năm trước, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả bồi thường gần 1.000 tỷ đồng nhưng nhiều ý kiến cho rằng nên công khai số tiền đã bồi thường để người dân cảm thấy thuyết phục thay vì mua đối phó với lực lượng chức năng như hiện nay.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm