Công an cảnh báo: Không chia sẻ những thông tin này với chatbot AI để tránh lộ mật khẩu, mất tiền trong tài khoản ngân hàng
Từ ngày 1/7, 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế chi trả dù đúng tuyến / Từ tháng 7/2025, vợ chồng đi xe của nhau có bị CSGT xử phạt lỗi xe không chính chủ từ 4–8 triệu đồng?
Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, ChatGPT và các chatbot AI khác hoạt động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu do người dùng cung cấp. Chính vì vậy, mọi thông tin người dùng nhập vào có thể bị lưu trữ, sử dụng và thậm chí chia sẻ cho bên thứ ba mà người dùng không hề hay biết. Điều này tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng như:
Kẻ gian có thể lợi dụng các thông tin cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo, mạo danh hoặc xâm phạm quyền riêng tư. Thậm chí, thông tin tài chính như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng nếu bị tiết lộ có thể dẫn đến việc bị đánh cắp tiền và gây thiệt hại tài chính lớn.
Không dừng lại ở đó, nếu thông tin nhạy cảm như hồ sơ y tế, đời tư bị rò rỉ, người dùng có thể bị ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và cả cuộc sống cá nhân. Nghiêm trọng hơn, việc vô tình chia sẻ các tài liệu thuộc phạm vi bí mật quốc gia hoặc nội bộ doanh nghiệp có thể gây nguy hại đến lợi ích chung của tổ chức và quốc gia.
Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi khuyến cáo, yêu cầu người dân tuyệt đối không chia sẻ các loại thông tin sau với các chatbot AI như ChatGPT:
Thông tin cá nhân quan trọng: Số định danh cá nhân; số hộ chiếu; địa chỉ nhà riêng; ngày, tháng, năm sinh; số điện thoại cá nhân.
Dữ liệu tài chính nhạy cảm: Số tài khoản ngân hàng; số thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ; mã CVV/CVC; mã PIN; thông tin giao dịch ngân hàng; thu nhập cá nhân.
Thông tin đăng nhập trực tuyến: Tên người dùng (username), mật khẩu của bất kỳ tài khoản nào như email, mạng xã hội, ngân hàng, mua sắm...
Hồ sơ y tế cá nhân: Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, tiền sử bệnh án; thông tin thuốc đang sử dụng; tình trạng sức khỏe.
Tài liệu mật thuộc nội bộ cơ quan, tổ chức: Dữ liệu nội bộ công ty, chiến lược kinh doanh, kế hoạch sản phẩm; thông tin khách hàng; mã nguồn phần mềm; tài liệu chưa công bố và các thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước.
Việc sử dụng chatbot AI có thể đem lại hiệu quả trong công việc và cuộc sống, nhưng người dùng cần cẩn trọng và có ý thức bảo mật thông tin. Việc nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ dữ liệu cá nhân chính là bước đi quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ trở thành nạn nhân của các hành vi vi phạm quyền riêng tư trong thời đại số.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Chiêu lừa mới từ đơn hàng '0 đồng': Mất sạch 400 triệu trong tích tắc
Techcombank cảnh báo thủ đoạn dán băng dính che camera tại cây ATM để làm thẻ giả, rút tiền của khách hàng
Thực hư thông tin về việc phụ nữ sinh đủ 2 con được thưởng 3 triệu đồng ở TP Hồ Chí Minh
Từ 1/7/2025: Điều kiện và mức trợ cấp mới cho người lao động trên 60 tuổi
Công an cảnh báo: Không chia sẻ những thông tin này với chatbot AI để tránh lộ mật khẩu, mất tiền trong tài khoản ngân hàng
Ảnh minh họa.