Thị trường

Tỷ giá đồng USD/VND liên tục xuống dốc không phanh

(DNVN) - Tỷ giá giữa tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ đột ngột giảm mạnh từ đầu tuần đến nay, trong khi tỷ giá trần mà các ngân hàng được phép niêm yết vẫn liên tiếp tăng.

Từ chiều 11/1, giá USD giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng đã tạo tín hiệu điều chỉnh trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại. Dù hôm qua Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm thêm 2 VND, lên 21.911 VND, nhưng trên thị trường liên ngân hàng ghi nhận mức giảm tới khoảng 35 VND, giá USD giao dịch ở vùng thấp, chỉ quanh 22.440 VND.

Từ cuối chiều qua đến đầu giờ sáng nay, giá USD theo niêm yết của các ngân hàng thương mại cũng liên tục giảm, đặc biệt là các bước giảm nhanh và mạnh chỉ trong vòng một giờ giao dịch đầu ngày.

Giá USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại liên tục rơi nhanh và sâu.

 Cụ thể, từ mức phổ biến 22.500 VND hôm qua, đến 9h30 sáng 12/1, giá bán ra USD của các ngân hàng đã giảm sâu xuống còn 22.430. So với mức cao nhất 22.540 VND trong tuần qua, giá USD bán ra hiện đã giảm 110 VND. Trên thị trường tự do, giá đô la Mỹ tiếp tục giảm, và được chào bán hôm 12-1 là 22.570 đồng và mua vào là 22.530 đồng. Theo đó, tiềng đồng Việt Nam đang tăng giá so với đô la Mỹ.

Kể từ lúc áp dụng cơ chế tỷ giá linh hoạt, với tỷ giá tham chiếu cập nhật hàng ngày dựa theo thị trường, từ ngày 4-1 đến nay, tỷ giá trần các ngân hàng được phép niêm yết liên tiếp tăng, nhưng thực tế giá mua lại giảm.

Một nguồn tin trong giới ngân hàng cho hay hiện tại nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào từ đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư gián tiếp và từ các công ty. Trong sáng nay, nguồn cung từ hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) rất lớn, trong khi đó nhu cầu ngoại tệ nhìn chung vẫn khá yên ắng.

Theo phó tổng giám đốc của một ngân hàng tại TP. HCM, hiện nhu cầu ngoại tệ không cao. Trong khi đó, các nguồn cung từ giải ngân đầu tư, kiều hối lại đang khá dồi dào.

Trước đó, trong báo cáo về kinh tế vĩ mô được công bố vào tuần trước, Bộ phận Nghiên cứu của ngân hàng HSBC cho rằng trong quý IV/2015, NHNN bị mắc kẹt với lời hứa không hạ giá tiền đồng thêm nữa với mong muốn duy trì đồng tiền ổn định trong giai đoạn chuyển giao lãnh đạo quan trọng vào tháng Giêng 2016.

 

Nên đọc
Thu Phương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo