Tin tức - Sự kiện

Uber từng đối mặt với vấn đề về luật pháp tương tự ở nhiều nước trên thế giới

Dịch vụ Uber, giúp đặt taxi thông qua phần mềm ứng dụng trên smartphone, đang ngày càng phổ biến, hứa hẹn mang lại cước phí rẻ hơn so với các hãng thông thường.

Tuy vậy, Uber, đang hoạt động ở hơn 200 thành phố từ khi thành lập năm 2009, đối diện các tranh chấp pháp lý ở nhiều nước như Đức, Anh và nay là khu vực Đông Nam Á.

Theo BBC New, Uber từng đối mặt với vấn đề về luật pháp tương tự ở nhiều nước trên thế giới. Ở Mỹ, vào giữa năm 2011, vì sử dụng tài xế không có giấy phép hành nghề, Cơ quan Vận tải thành phố San Francisco từng yêu cầu công ty này ngừng hoạt động. Cùng thời điểm, hàng ngàn tài xế taxi truyền thống ở châu Âu đã xuống đường biểu tình phản đối dịch vụ Uber.

Khi đưa vào triển khai ở Việt Nam, hãng này đã vấp phải nhiều vấn đề pháp lý khi hàng loạt tài xế bị kiểm tra không xuất trình đựoc bằng lái. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh dịch vụ mới này. Quan điểm  về Uber ở một số quốc gia khác như thế nào? 

Ấn Độ

Ở Ấn Độ, dịch vụ Uber đã bị khai báo là vi phạm các quy định về hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng.

Tài xế taxi truyền thống ở đất nước này nói rằng các lái xe Uber đã không tuân thủ luật lệ được thiết lập bởi Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, nơi yêu cầu bất cứ hình thức thanh toán tín dụng nào cũng đều phải sử dụng quy trình thẩm định hai bước.

Ngân hàng Trung ương nói việc trả tiền cho một chặng đường đi xe Uber thông qua điện thoại thông minh đã phá bỏ luật lệ và thiết lập hạn chót ngày 30 tháng 11 để hãng này chấp hành.

Đáp lại, Uber đã lập ra một thỏa thuận với công ty Paytm cho phép khách hàng không còn trực tiếp sử dụng thẻ tín dụng và không không phạm phải yêu cầu hai bước.

Trong một blog, Uber đã chỉ trích hệ thống hai bước làm cho người không đăng kí ở Paytm cảm thấy "không cần thiết và nặng nề". Trang này nói hệ thống này rườm rà với khách hàng và bó buộc các công ty kinh doanh khắp Ấn Độ"

Thái Lan

Nhà chức trách Thái Lan nhìn nhận những công ty taxi Uber là không hợp pháp.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan có tuyên bố này bởi lẽ:

- Các phương tiện Uber đã không đăng kí không đúng cách

- Tài xế không có bằng lái

- Giá phí không đồng thuận với giá thị trường

- Dịch vụ không dành cho khách hàng không có thẻ tín dụng

Bộ cũng đã bắt đầu tìm và phạt tiền những tài xế Uber. Khi bị bắt, những người này có thể đối mặt với mức phạt lên tới 4000 baht (tương đương 120USD).

Singapore

Singapore có kế hoạch quản lý ứng dụng taxi của bên thứ ba như Uber bằng việc giới hạn phí, chỉ sử dụng những tài xế và phương tiện được cấp phép.

Những nhà vận hành như Uber hay GrabTaxi hiện nay phải đăng kí với Cục Giao thông vận tải.

Theo quy định của Singapore, phí trả cho ứng dụng đặt chỗ không đựoc phép vượt quá các hãng taxi khác.

Cách thức đánh giá mới sẽ được thi hành từ quý hai của năm tới, cơ quan chính phủ nói.

Ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ Uber ở Singapore, con số này tăng vọt ở thành phố gần 5.4 triệu người dân, đặc biệt là trong những giờ cao điểm.

Uber đã mở rộng một cách nhanh chóng ở Singapore, cung cấp dịch vụ cao cấp UberExec hay như các ô tô rẻ hơn như UberX, bên cạnh các dịch vụ đặt taxi thông thường khác.

 

Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo