Tin tức - Sự kiện

Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng chiến sự

Người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksandr Motuzyanik hôm 26/02 tuyên bố, quân đội Ukraine đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự theo đúng thỏa thuận Minsk đạt được ngày 12/2. Động thái này được thực hiện dưới sự giám sát của các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Theo ông Oleksandr Motuzyanik, việc rút các loại pháo nòng 100 mm diễn ra dọc tòan bộ đường giới tuyến ở khu vực miền Đông Ukraine và binh lính nước này cũng đang tiến hành rút súng chống tăng MT-12 Rapira đến các địa điểm mới cách đường giới tuyến ít nhất khoảng 25 km.

 

 

 

Trước đó, ngày 25/02, ông Denis Pushilin, đặc phái viên của Nhóm Liên lạc tại nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho hay, trái với thỏa thuận Minsk liên quan đến việc giải quyết xung đột tại Ukraine, giới chức Kiev không rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến.


Cũng trong ngày 25/02, ông Igor Plotnitsky, lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng khẳng định rằng, quốc gia này đã rút khoảng 80% vũ khí hạng nặng theo thỏa thuận Minsk và các nhà giám sát OSCE xác nhận động thái này. Tuy nhiên, ông Plotnitsky cho rằng, binh lính Kiev mới chỉ rút 15 hoặc 20% vũ khí hạng nặng và họ không tuân thủ thỏa thuận Minsk.

 

Việc rút tất cả các loại vũ khí hạng nặng từ hai phía, một trong những nội dung quan trọng của thỏa thuận được tại thủ đô Belarus hôm 12/02, phải được bắt đầu không muộn hơn ngày thứ hai sau lệnh ngừng bắn hôm 15/02 và phải hoàn tất trong vòng 2 tuần.

 

Trung tâm phối hợp và kiểm soát chung lệnh ngừng bắn thông báo, quân đội Donetsk và Luhansk đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng vào ngày 18/02.

 

Hôm 24/02, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko tiết lộ, Kiev sẽ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến nếu vùng chiến sự im tiếng súng trong vòng 2 ngày.

 

Hôm 25/02, đặc phái viên của OSCE tại Nga Andrey Kelin cho biết, OSCE - tổ chức có nhiệm vụ giám sát tiến trình rút vũ khí của quân đội Ukraine - lo ngại các lực lượng của Kiev không rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự. 


Nguyệt Minh (Theo Itar Tass)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo