Quốc tế

UKraine từ chối thực hiện thỏa thuận giải quyết xung đột tại Donbass

(DNVN) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng nước này sẽ không thực hiện thỏa thuận Minsk về việc giải quyết xung đột tại Donbass trước khi đạt được các giải pháp cho vấn đề an ninh khu vực.

Ông Poroshenko nói: "Khi chưa thực hiện gói an ninh, Ukraine sẽ 'bất động' trong tiến trình chính trị." Ông nhấn mạnh rằng gói an ninh này là chấm dứt hoàn toàn tình trạng chiến tranh, chuyển giao cho Kiev khu vực biên giới Ukraine-Nga không kiểm soát, rút các vũ khí hạng nặng và pháo binh, cho các thanh tra Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tiếp cận các cơ sở trên toàn lãnh thổ Donbass.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã chỉ trích Tổng thống Pháp Francois Hollande, vì trong bài phát biểu của mình tại kỳ họp của Hội đồng nghị viện châu Âu (PACE) ông Hollande đã hối thúc Kiev thực hiện thỏa thuận Minsk.

Trong diễn biến khác, phát biểu tại một cuộc họp mới đây, dại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) - ông Alexander Lukashevich cho biết: “Chúng ta cần tỉnh táo xem xét tình hình bởi ở đây không có việc lựa chọn giải pháp tổng hợp cũng như không tồn tại kế hoạch B. Do Kiev đang cố gắng che đậy "sự yếu kém" các vấn đề liên quan đến bản chất bên trong nội bộ nước này bằng “Mối đe dọa/sự xâm lược Nga” nên việc thúc đẩy các thỏa thuận Minsk sẽ rất khó khăn".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Thỏa thuận Minsk không phải là một sự đầu hàng hay thất bại của Ukraine. Nước này đang cố gắng sử dụng chủ nghĩa dân tộc làm cơ hội đảm bảo hòa bình và hòa hợp dân tộc cho tất cả các phe phái xã hội và các khu vực của Ukraine. Tuy nhiên, việc Kiev đang âm mưu bao biện bản chất vấn đề của cái gọi là “Mối đe dọa xâm lược Nga” đang gây khó khăn cho việc cùng thúc đẩy thỏa thuận Minsk”.

Theo ông Lukashevich thì giờ đây việc các bên nỗ lực chung đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển dịch tình hình ở Ukraine từ chỗ suy thoái đến ổn định.

Ông Lukashevich cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đang tích cực làm việc về vấn đề này với các quốc gia có ảnh hưởng lớn tới tình hình Ukraine theo những cách khác nhau, như tiến hành tiếp xúc theo nhóm  hay đàm phán trong "định dạng Normandy" (gồm Nga, Pháp, Đức, Ukraine).

Việc Kiev càng duy trì thái độ kề cà, miễn cưỡng, hay sự bất lực của chính quyền Kiev trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk, thì tiến trình đi đến hòa bình sẽ càng khó khăn và càng lâu hơn. Và hậu quả chỉ là sự đau khổ của người dân Donbass – miền Đông Ukraine, phần còn lại của dân số Ukraine”.

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo