Quốc tế

Ứng viên TT Pháp Francois Fillon "động" đến Crimea

Theo ứng viên Tổng thống Pháp Francois Fillon, việc tôn trọng quyền tự quyết khi bàn đến vấn đề Crimea là điều cần thiết phải ghi nhớ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Le Figaro, ông Francois Fillon, cựu Thủ tướng Pháp và hiện là ứng viên Tổng thống (TT) Pháp cho rằng, việc tôn trọng quyền tự quyết khi bàn đến vấn đề Crimea là điều cần thiết phải ghi nhớ. 

Ông Francois Fillon, cựu Thủ tướng Pháp và là ứng viên Tổng thống Pháp. 

Theo ứng viên này, "hiện có hai nguyên tắc cơ bản cần thiết phải được giám sát mặc dù chúng mâu thuẫn nhau, đó là tôn trọng biên giới quốc gia và quyền tự quyết".

"Không ai sẽ lập luận rằng, từ quan điểm văn hóa, lịch sử và ngôn ngữ Crimea là thuộc Nga. Nó không yêu cầu rằng, Nga rời Crimea bởi vì điều đó chưa bao giờ xảy ra", ông Fillon cho biết thêm. 

Ông đề xuất rằng, một hội nghị dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được triệu tập để thảo luận về tương lai của Crimea, "do vậy có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề này".

Hôm 17/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với báo giới rằng, sớm hay muộn thì Ukraine cũng sẽ phải công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý dẫn đến việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga trong năm 2014. 

Sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào tháng 2/2014, hàng loạt cuộc biểu tình đã bùng phát tại Crimea và đông Ukraine.

 

Vào ngày 11/3/2014, Hội đồng Tối cao của Crimea và Hội đồng Thành phố Sevastopol đã thông qua tuyên bố độc lập. Ngày 16/3/2014, một cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga đã được tiến hành và kết quả là hơn 96% người dân Crimea ủng hộ tách khỏi Ukraine để gia nhập vào Nga. 

Đến ngày 18/3/2016, hiệp ước về sáp nhập Crimea vào Nga đã được ký kết bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin. 3 ngày sau đó, Quốc hội Nga đã thông qua văn kiện này. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo