Tin tức - Sự kiện

Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi họp phiên đầu năm

Chiều ngày 22/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam đã chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố.
Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, tính đến hết 2011, cả nước có 8,65 triệu người cao tuổi, chiếm 9,8% dân số. So với năm 2010, số người cao tuổi tăng thêm tăng 520.000, tốc độ tăng tương đương 6%/năm, nhanh hơn so với mức tăng dân số (1%/năm).
 
Như vậy, trong vài năm tới, số người cao tuổi của Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 10% dân số. Những con số này cho thấy, xã hội cần quan tâm hơn nữa đối với công tác người cao tuổi, chủ động biến thách thức của sự già hóa dân số thành cơ hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
 
Hiện có 1.429.121 người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng (mức thấp nhất là 180.000 đồng/tháng), trong đó người cao tuổi không nơi nương tựa là 97.672 người.
 
Có tới 40% người cao tuổi góa vợ, góa chồng, trong đó tỷ lệ góa vợ/chồng ngày càng tăng khi cao tuổi hơn. Đặc biệt, tỷ lệ người cao tuổi nữ góa chồng luôn cao hơn tỷ lệ người cao tuổi nam góa vợ và sự khác biệt càng lớn khi tuổi càng cao, chỉ có 14% cụ ông góa vợ nhưng có tới 50% cụ bà góa chồng.
 
Hội Người cao tuổi Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế triển khai thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” được xã hội đánh giá cao, được các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Riêng năm 2012, cả nước có 660.026 người cao tuổi được khám mắt, 87.050 được chữa mắt với tổng kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng.
 
Công tác chúc thọ, mừng thọ, việc hiếu, việc tang được duy trì và phát huy tốt, đến nay hầu hết người cao tuổi đều được hưởng chế độ theo đúng quy định.
 
Năm 2012 ghi nhận nhiều tỉnh trên cả nước đã tổ chức được nhiều câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người cao tuổi cả nước.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác người cao tuổi ở các địa phương hiện nay vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: một số nơi cấp ủy, chính quyền địa phương chưa xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện chính sách pháp luật đối với người cao tuổi thiếu quan tâm, chỉ đạo, chưa xây dựng được kế hoạch hoạt động cụ thể. Coi công tác người cao tuổi chỉ là những hoạt động phong trào, là công tác của Hội Người cao tuổi. Việc triển khai chính sách giảm giá vé tham quan di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng, danh thắng và quy định hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng (giảm 15% giá vé) và quy định về khám chữa bệnh ban đầu cho người cao tuổi ở cơ sở còn chậm, thiếu thống nhất và vẫn gặp nhiều khó khăn.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao công tác xây dựng văn bản liên quan đến người cao tuổi trong năm 2012. Việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua bảo hiểm y tế, các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên cả nước cần được phát huy và nhân rộng.
 
Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành và Hội Người cao tuổi cần phối hợp xây dựng lộ trình để triển khai mô hình “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”.
 
Trong tháng 5/2013, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trình Đề án kéo dài tuổi lao động. Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì phối hơp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sửa đổi Thông tư 08/2009 về thành lập Ban công tác người cao tuổi cấp quận, huyện, thời gian trước 30/4/2013.
 
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tiếp tục khảo sát và xây dựng Đề án xây dựng hệ thống nhà chăm sóc người cao tuổi và độc thân trong cả nước, trong tháng 9/2013 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
 
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát việc hỗ trợ giá vé cho người cao tuổi khi tham gia giao thông, nhất là đối với hệ thống xe khách liên tỉnh.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ kiểm tra, đánh giá công tác chăm sóc người cao tuổi ở các địa phương trong năm 2013.
 
 
 
 
C.T (Theo VGPNews)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo