Quốc tế

Uy lực khủng khiếp của bom H biến Triều Tiên thành "cường quốc hạt nhân"

(DNVN) - Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mạnh hơn ít nhất 10 lần so với vụ Bình Nhưỡng cho nổ một quả bom nguyên tử hồi năm ngoái.

Ngày 3/9, Triều Tiên tuyên bố nước này đã trở thành cường quốc hạt nhân sau khi thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) mạnh hơn nhiều lần so với quả bom nước này thử nghiệm trước đó vào tháng 9/2016.

 Vụ thử hạt nhân lần này của Triều Tiên có sức công phá khoảng 100 kiloton.

Theo ông Kim Young-woo, người đứng đầu Uỷ ban quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc, lần thử hạt nhân này được ước tính đã sản sinh mức năng lượng lên tới gần 100 kiloton, tức là lớn hơn quả bom hạt nhân được thả xuống thành phố Nagasaki (Nhật Bản) vào năm 1945 từ 4 đến 5 lần.

Ông Kim trích dẫn một báo cáo từ phía quân đội cho biết, vụ nổ sáng nay cũng mạnh hơn rất nhiều so với lần thử thứ 5 trước đó.

Triều Tiên thử hạt nhân lần 5, hồi tháng 9/2016, tạo ra trận động đất mạnh 5,3 độ Richter, đương lượng nổ 10 kiloton (tương đương 10.000 tấn thuốc nổ TNT). Quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945 có đương lượng nổ 15 kiloton.

Trong khi đó, Giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á Jeffrey Lewis trên trang Twitter cũng cho biết quy mô của trận động đất ở Triều Tiên cho thấy vụ nổ này có sức công phá lên tới 1 megaton (100 kiloton). 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo