Tin tức - Sự kiện

Vacxin vô bào an toàn gấp 10 lần vacxin tiêm chủng miễn phí

Có con trong độ tuổi tiêm chủng nhưng sợ phản ứng từ vacxin nên nhiều bà mẹ bỏ gần triệu đồng cho con đi tiêm dịch vụ để trẻ được tiêm vacxin tốt, không phản ứng.

Tiêm dịch vụ con không sốt?

Suốt mấy tháng gần đây, chủ đề về vaccine luôn được sự quan tâm, lo lắng, của mọi tầng lớp trong xã hội.
 
Hàng loạt vụ việc đã xảy ra trước đó,  như việc nhân viên y tế tiêm ‘bớt vaccine’ hay việc tiêm vaccine đã quá hạn sử dụng cho các cháu bé. Dù đây là sai phạm về chuyên môn có tính nghiêm trọng, nhưng nhìn ở mọi góc độ khác đều không thể chấp nhận được và việc làm này do đạo đức của nhân viên y tế, đau xót hơn là trẻ em Việt đang phải tiêm phòng vacxin miễn phí có nguy cơ gây nhiều phản ứng hơn. Điều này đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại tiêm miễn phí và bỏ cả tiền triệu cho con tiêm thuốc tốt hơn.. 
 
Bảng giá dịch vụ mỗi lần tiêm tại trung tâm y tế dự phòng Hà Nội
 
Ghi nhận của PV, trong thời gian gần đây, các phòng tiêm chủng dịch vụ trở nên đông hơn bình thường. Ngay từ 8h sáng ngày 28/11, phòng tiêm chủng của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã rất đông phụ huynh bồng con nhỏ đến đây xếp hàng, lấy phiếu tiêm chủng. Trong số đó, có nhiều trẻ ở các quận khác cũng được bố mẹ lặn lội đưa đến để tiêm phòng cho đảm bảo chứ không tiêm miễn phí tại trạm y tế phường.
 
Gặp vợ chồng anh Bùi Văn Tuyên trú tại Đê La Thành, Hà Nội đưa con trai 3 tháng tuổi của anh đến trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tiêm chủng. Anh Tuyên cho biết tổng cộng các mũi tiêm của cháu bao gồm nhỏ phòng virus rota, tiêm 6 trong 1, viêm gan B... hết tất cả 1,5 triệu đồng. Vợ chồng anh Tuyên là lao động tự do nên đối với anh chị khoản tiền trên cũng là rất lớn nhưng đổi lại anh chị nghĩ rằng con mình được an toàn.
 
Chị Phí Thu Hương vợ anh Tuyên cho biết: "Tuần trước, con nhà bạn em đến đây tiêm mũi 5 trong 1 về nhà không sốt, không khóc quấy. Mũi một tiêm tại trạm y tế về nhà cháu khóc quấy lắm. Sợ con sốt vì tiêm nên vợ chồng em cũng đến đây tiêm. Biết là đắt nhưng đắt mà tốt còn hơn. Trẻ giờ sốt nóng cái đi viện, xuống cân còn khổ hơn" 
 
Cùng suy nghĩ với chị Hương, cặp vợ chồng chị Thu có cháu bé tên Nguyễn Khánh My 4 tháng tuổi cũng tiêm mũi 2 vacxin 5 trong 1 tại trung tâm. Chị Thu cho biết tháng trước bé mũi 1 con chị tiêm về không khóc, sốt, hay sưng tấy. So với đứa con lớn của chị tiêm ở bệnh xá trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì tốt hơn rất nhiều. 
 
Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực tế vacxin dịch vụ là vacxin được nhập khẩu từ châu Âu, thành phần tinh chế hay còn gọi và vacxin vô bào. 

Loại vacxin này có tính an toàn gấp 10 lần vacxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng chúng ta đang áp dụng. 
Bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua sự an tâm chị Thu cho biết là cần thiết. Hiện nay, nhiều bà mẹ đến tiêm phòng cũng hỏi là vacxin có gây sốt, có bị phản ứng không, chị Nga cán bộ y tế tại một trạm xá trong quận Thanh Xuân chia sẻ: "Hầu hết các mẹ tiêm dịch vụ vào ngày 16 hàng tháng tại trạm y tế đều cho rằng trẻ không bị sốt vì vacxin trong tiêm dịch vụ các y tá lấy từ trung tâm y tế quận và được nhập khẩu từ Bỉ nên ít phản ứng hơn. 

Hiện nay có 1/2 các bậc phụ huynh đăng ký tiêm tự nguyện. Còn lại đa số trẻ tiêm Quivaxem đều là trẻ nhập cư, bố mẹ không có điều kiện. Tuy nhiên, khi tiêm xong các nhân viên đều theo dõi 30 phút để xem có biến chứng nào khác hơn".
 
Quivaxem giá vài chục nghìn đồng?
 
Thắc mắc về việc vacxin tại các trung tâm tiêm chủng đắt gấp gần chục lần vacxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, một nhân viên y tế tại trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tỏ ra khó chịu cho rằng không tiêm thì thôi chứ tiền nào của đấy.
 
Mang thắc mắc này đến hỏi giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ông Hiển cho biết nhiều phụ huynh có suy nghĩ cho con đi tiêm dịch vụ an toàn hơn là đúng vì thực tế vacxin ngoài dịch vụ là vacxin được nhập khẩu từ châu Âu, thành phần tinh chế hay còn gọi và vacxin vô bào. Loại vacxin này có tính an toàn gấp 10 lần vacxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng chúng ta đang áp dụng. Có lẽ vì thế mà nhiều phụ huynh đã cho con đi tiêm dịch vụ.
 
Theo nguồn tin của chúng tôi mỗi liều vacxin Quivaxem khi nhập khẩu vào Việt Nam có giá 2,6 USD tính thêm chi phí vẫn chuyển vào khoảng 80 nghìn đồng. Có lẽ so sánh giá thành của hai loại này với nhau thì người dân cũng đủ hiểu vacxin Quivaxem giá thành thấp. Tại trung tâm y tế dự phòng Hà Nội mỗi mũi tiêm vacxin 5 trong 1 và 6 trong 1 có giá 630 - 680 nghìn đồng.
 
Không chỉ đưa con đến tận trung tâm y tế dự phòng để có được vacxin dịch vụ hi vọng là ít phản ứng, nhiều bà mẹ còn mời y tá đến nhà tiêm cho con mình.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo