Quốc tế

Vai trò và vị thế của ASEAN sẽ còn lớn mạnh hơn nữa

ASEAN sẽ còn có vai trò lớn hơn nữa một khi cộng đồng ASEAN được hình thành vào năm 2015. Đây là nhận định của giới phân tích và các chuyên gia tại Singapore trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp diễn ra tại Campuchia.

Sau 45 năm hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một tổ chức khu vực có uy tín, có vai trò và vị thế quan trọng trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ASEAN sẽ còn có vai trò quan trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Các học giả và giới ngoại giao đều cho rằng vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực ngày càng được tăng cường và nâng cao, thể hiện rõ qua các khuôn khổ hợp tác khu vực do ASEAN giữ vai trò chủ đạo như ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và một loạt diễn đàn quốc tế khác.
 
Cụ thể, theo đánh giá của ông K.Shanmugam, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, “Từ nhiều năm nay, ASEAN vẫn duy trì được sự thống nhất và tập trung. Nhiều cấu trúc và nền tảng khu vực đã được xây dựng nên xung quanh, thể hiện vai trò trung tâm của ASEAN như các diễn đàn khu vực. ASEAN có quan hệ tốt đẹp với các nước đối thoại chủ chốt như Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật, Hàn quốc, Ấn Độ, Australia và có rất nhiều tiềm năng phát triển”.
 
Đồng quan điểm với Bộ trưởng K.Shanmugam, giáo sư Michael Matthiessen, chuyên gia nghiên cứu châu Âu, trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore cũng cho rằng, “ASEAN đã phát triển mạnh trong 45 năm qua, đóng vai trò trung tâm trong phát triển kinh tế và trong giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu như thương mại tự do, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, chống cướp biển, biến đổi khí hậu. Tất cả những vấn đề trên đều quan trọng với Liên minh châu Âu và ngày càng quan trọng với ASEAN”.
 
Nhìn nhận về vai trò tương lai của ASEAN, các chuyên gia đánh giá cao về lộ trình phát triển cộng đồng ASEAN 2015. Một cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất trong đa dạng, khi hình thành, sẽ tạo nên một thế và lực mới cho cả khu vực.
 
Về vấn đề này, giáo sư Kishore Mahbubani, Hiệu trưởng trường Chính sách công Lý Quang Diệu khẳng định, “ASEAN có thể đóng vai trò lớn hơn trên phạm vi toàn cầu”. Tuy nhiên, theo giáo sư  Kishore, “trong một vài năm tới, sẽ là bước đi khôn ngoan khi ASEAN tập trung vào sự phát triển khu vực, phát triển cộng đồng kinh tế, đẩy mạnh liên kết và hợp tác nội khối. Để sau khi thành công trở thành một cộng đồng kinh tế vào 2015, ASEAN sẽ trở thành một thực thể có ảnh hưởng lớn tới các khu vực khác của thế giới”.
 
ASEAN chỉ còn 3 năm nữa để thực hiện mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Như vậy, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới tại Phnompenh, Campuchia sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo thảo luận các bước đi quan trọng tiếp theo để ASEAN tiến tới thực hiện thành công mục tiêu nói trên, tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm của mình trên các diễn đàn khu vực và thế giới.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo