Tin tức - Sự kiện

Vẫn còn tình trạng nợ ngân sách hỗ trợ mua BHYT

Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mặc dù NSNN hỗ trợ một số nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã được phân bổ cho các tỉnh, song vẫn còn tình trạng một số tỉnh nợ ngân sách hỗ trợ mua BHYT cho trẻ em, học sinh.

Sáng ngày 8/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn 2009-2012.

Theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn này do Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai trình bày, mặc dù NSNN hỗ trợ một số nhóm đối tượng tham gia BHYT đã được phân bổ cho các tỉnh, song vẫn còn tình trạng một số tỉnh nợ ngân sách hỗ trợ mua BHYT cho trẻ em, học sinh.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh, năm học 2012-2013 nợ khoảng 142,6 tỷ đồng hỗ trợ BHYT học sinh, tỉnh Điện Biên nợ gần 2,2 tỷ đồng hỗ trợ BHYT học sinh, TP. Hải Phòng nợ 46 tỷ đồng BHYT đã chi khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi trong giai đoạn 2010-2012, Nam Định nợ BHYT từ NSNN chiếm 80% tổng số nợ BHYT toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, còn có gần 2/3 số tỉnh chưa có nguồn hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho hộ cận nghèo tham gia BHYT. Đối tượng hưởng trợ cấp tuất hàng tháng từ quỹ BHXH  chưa được hưởng BHYT, chưa quy định nguồn đóng BHYT cho phụ nữ trong thời gian nghỉ thai sản được hưởng BHYT.

Bà Trương Thị Mai cho biết, nguyên nhân và trách nhiệm đối với tồn tại trên là do quỹ BHYT được quản lý tập trung tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Với cơ chế này nếu kết dư quỹ thì chuyển về trung ương, còn khi bội chi thì xin cấp bổ sung nên chính quyền các địa phương chưa quan tâm nhiều đến trách nhiệm của mình đối với việc mở rộng đối tượng, tăng nguồn thu cho quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân Bộ Y tế và Bộ Tài chính chưa giải thích và thông tin đầy đủ để xã hội hiểu và ủng hộ chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ y tế, việc tăng viện phí trên thực tế chỉ ảnh hưởng đến số người chưa tham gia BHYT, không ảnh hưởng đến các đối tượng đã có BHYT do Nhà nước hỗ trợ.

Ngoài ra, một số quy định trong các văn bản pháp luật chưa đồng bộ nên một số đối tượng chưa được hưởng BHYT cũng dẫn tới nợ ngân sách hỗ trợ mua BHYT.

Theo Thời báo ngân hàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo