Thị trường

Venezuela lần đầu tiên tăng giá xăng sau 20 năm

(DNVN) - Sau 20 năm xăng ở Venezuela đang ở mức giá rẻ như cho; ngày 18/2, Chính phủ nước này đã quyết định tăng giá xăng từ mức 0,01 USD/lít lên 0,95 USD/lít.

Theo tin từ VGP, Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố đây là một giải pháp cần thiết để đối đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay của quốc gia Nam Mỹ. Ông Maduro khẳng định sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định này.   

Ảnh minh họa.

Với giá xăng bán lẻ rẻ nhất thế giới và có nhiều đường biên giới trên bộ, đặc biệt là 2.200 km với Colombia, Venezuela chịu nhiều thiệt hại do tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Ước tính, mỗi năm quốc gia Nam Mỹ này bị thiệt hại khoảng 12,5 tỷ USD do vấn nạn trên.    

Là một trong 5 thành viên sáng lập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), Venezuela có trữ lượng dầu thô kiểm chứng đạt 298,4 tỷ thùng, chiếm 18% trữ lượng dầu thô thế giới. 

Dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Venezuela, chiếm tới 96% nguồn thu ngoại tệ. Tuy nhiên, từ năm 2014 tới nay, giá dầu thế giới liên tục lao dốc ảnh hưởng đáng kể tới nguồn thu của nước này.    

Việc tăng giá xăng là một trong những giải pháp mà từ lâu các chuyên gia đã đề cập tới góp phần khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại Venezuela. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự kiến năm nay, kinh tế nước này suy giảm 6%.

Việc tăng giá sẽ có hiệu lực từ ngày 18/2. Theo tính toán, kể cả khi tăng, Venezuela vẫn là nước có giá xăng rẻ nhất thế giới.

 

Cùng ngày, ông Maduro cũng công bố cấu trúc tỷ giá mới cho quốc gia này. Hệ thống 3 tỷ giá cũ sẽ được chuyển đổi thành 2. Tỷ giá chính thức hiện là 10 bolivar một USD, tương đương hạ giá nội tệ 37% so với đồng đôla. Còn SIMADI - hiện được gọi là tỷ giá thả nổi, là hơn 202 bolivar một USD.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo