Quốc tế

Vì đâu Nga, Mỹ chỉ "suýt đạt thỏa thuận" chấm dứt bạo lực ở Syria?

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sau 10 tiếng đàm phán vẫn không thể đi tới một thỏa thuận toàn diện về việc hợp tác nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở Syria.

Theo nhà phân tích chính trị Mỹ Keith Preston, Nga và Mỹ có những mục tiêu khác nhau trong cuộc xung đột ở Syria. Chính sự bất đồng về chính sách đối ngoại là rào cản cho Nga và phương Tây tiến tới một thỏa thuận chung về tình hình Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hội đàm về tình hình Syria tại Geneva hôm 26/8.

Mục tiêu của Nga là muốn bảo vệ và giúp đỡ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố do phương Tây hậu thuẫn, bao gồm tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Về phía Mỹ, cường quốc này rất muốn duy trì một lực lượng nổi dậy ở Syria thông qua cái gọi là phe đối lập ôn hòa, được Washington coi là "công cụ" để cầm súng chống lại Tổng thống Assad.

Giữa Nga và Mỹ chỉ có một mục tiêu chung duy nhất, đó là cả hai bên đều rất muốn "quét sạch" IS, song lại đưa ra những ý tưởng khác biệt nhau về việc làm thế nào để thực hiện mong muốn trên.

Ông Preston cho rằng, cuộc chiến ở Syria đang được mở rộng thành một đấu trường cho các mối quan hệ địa chính trị quốc tế giữa Nga và các nhóm nổi dậy vốn phản đối sự bá chủ của Mỹ. Các đồng minh của Mỹ, chẳng hạn như Saudi Arabia và Israel, đang là những người hưởng lợi từ chính sách đối ngoại của Mỹ tại Syria.

Nên đọc
Thu Phương (Theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo