Tin tức - Sự kiện

Vi phạm vẫn tái diễn

Sau gần hai tháng Hà Nội triển khai văn bản 796 của thành phố về việc cấm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường tại 262 tuyến phố, những vi phạm vẫn đang tái diễn dưới đủ hình thức.
Trông giữ xe… thời bị cấm


Triển khai thực hiện văn bản 796, Hà Nội đã “khai tử” hàng loạt các điểm trông giữ xe. Có phố chỉ cấm trông dưới lòng đường như Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Cầu Gỗ, Hàng Đào, Hàng Đường, Quán Sứ, Tông Đản, Yên Phụ, Hòe Nhai, Nguyễn Trường Tộ. Có phố cấm cả vỉa hè, lòng đường như Bà Triệu, Hàng Bài, phố Huế, Tràng Tiền... Gần 2 tháng thực hiện, đường phố đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, sau đó, nhiều điểm trông xe trái phép vẫn hoạt động.


Trên các phố Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Ngang, do không được để xe trên vỉa hè, dưới lòng đường, nên những nhân viên trông xe đã để xe của khách theo kiểu nửa trên hè, nửa dưới lòng đường!


Tại phố Bà Triệu - đoạn gần khu vực Viện Mắt Trung ương - không còn những bãi đỗ xe được cấp phép, người dân khu vực đổ xô ra “làm thêm”. Xe được xếp chật ngõ. Nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo ế khách cũng tranh thủ trông xe ngay trong cửa hàng.
 
 
Các điểm trông giữ xe này đều tự phát, không chịu sự quản lý của bất kỳ lực lượng nào. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Đào Duy Anh - nơi tập trung khá nhiều cửa hàng bán quần áo hàng thùng. Khá nhiều điểm trông xe tự phát trên vỉa hè hoạt động công khai. Vài cái cọc cắm xuống đất, một mảnh bìa ghi chữ “trông xe”, thế là thản nhiên thu tiền. Dường như lực lượng chức năng đang bỏ qua việc kiểm tra, xử lý ở khu vực này.


Cấm vẫn dừng đỗ

Sau khi Hà Nội triển khai văn bản 796, không ít người dân, đặc biệt là những người đi ôtô đã vô cùng khó khăn để tìm nơi đỗ, nên các chủ xe vẫn vi phạm. Trên phố Báo Khánh, luôn có cảnh ôtô đỗ dưới lòng đường, xe máy chật kín vỉa hè. Cho dù gần như ngày nào cũng có chủ xe bị phạt vì dừng - đỗ xe sai quy định ở đây, song cứ khi vắng lực lượng chức năng, mọi việc lại “đâu vào đấy”.
 
 
Trên đường Nguyễn Khánh Toàn, nhiều “xế hộp” cũng ngang nhiên vi phạm. Ở tuyến đường Nguyễn Khang cũng tương tự. Xe ôtô, xe máy hàng quán ven con đường này đỗ xe ngay dưới lòng đường chiếm gần hết lối của người đi bộ.
 

Về vấn đề này, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, qua gần 2 tháng, lực lượng chức năng đã xử lý trên 300 trường hợp vi phạm, chủ yếu là dừng đỗ trái phép, cơ bản việc trông giữ xe trái phép đã giảm, song vẫn còn khá nhiều.
 
 
Ông Giáp cũng cho biết thêm, liên ngành Công an Thành phố – Giao thông vận tải cùng các quận, huyện cũng đang tiếp tục nghiên cứu, tổ chức sắp xếp các phương tiện cho người dân, đảm bảo nhu cầu dừng đỗ, trông giữ xe trên nguyên tắc đảm bảo diện tích tối thiểu 1,5m trên hè để thông thoáng.


Ông Vũ Văn Viện - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - trong cuộc họp liên ngành của thành phố đã cho biết quận đã thu hồi 69 giấy phép trông giữ xe ở các tuyến phố; xử lý 5 doanh nghiệp tham gia khoán quản, thường xuyên sai phạm và hơn 6.000 trường hợp sai phạm khác.
 
 
Tuy nhiên, khi thực hiện đã gây không ít khó khăn cho cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân vì nhu cầu điểm đỗ là có thật. “Khi chúng ta chưa tìm được điểm đỗ thay thế, không nên quá cứng nhắc cấm trông giữ xe ở các tuyến phố này, đặc biệt là đối với các tuyến phố có mật độ người dân buộc phải gửi xe đông như phố Đồng Xuân, Gầm Cầu” - ông Viện kiến nghị.
 
 
Theo Lao Động

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo