Vì sao chỉ tiêu vào trường Sư phạm giảm tới 38%?
Ở kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2018, tất cả các trường Cao đẳng, Trung cấp sư phạm đều tuyển sinh như hệ Đại học. Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) cho các trường Sư phạm. Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, điều này này giúp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc đào tạo giáo viên phải gắn với nhu cầu sử dụng. Việc xác định chỉ tiêu được Bộ GD&ĐT tính toán rất kỹ lưỡng, có căn cứ khoa học.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã tiến hành khảo sát, thống kê về nhu cầu sử dụng giáo viên trong 5 năm tới, từ nay đến 2023, ở 63 tỉnh, thành trong cả nước. Dựa trên khảo sát trên, năm nay cần tuyển khoảng 59.000 giáo viên để đáp ứng nhu cầu tuyển mới và là nguồn bổ sung cho các giáo viên nghỉ hưu ở 63 tỉnh thành.
Số liệu khảo sát tỉ lệ sinh viên có việc làm của các trường đào tạo sư phạm cũng ảnh hưởng tới chỉ tiêu ngành Sư phạm. Thực tế hiện nay có hơn 40.000 cử nhân sư phạm ra trường chưa có việc làm. 50% số này (20.000) vẫn đang chờ cơ hội để vào ngành Sư phạm, hoặc đang làm công việc khác nhưng sẵn sàng quay lại ngành Sư phạm khi có cơ hội.
"Dựa trên các tính toán này, Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho các trường Sư phạm năm 2018 nằm trong khoảng 35.000-36.000 chỉ tiêu", bà Phụng cho hay.
Theo công bố của Bộ GD&ĐT, chỉ tiêu vào ngành sư phạm năm nay là 35.590 giảm 38% so với chỉ tiêu năm 2017 (năm 2017 có 56.725 chỉ tiêu) riêng nguyện vọng 1 vào sư phạm giảm 27% so với năm 2017.
Lí giải về việc giảm chỉ tiêu vào ngành sư phạm trong năm nay, bà Phụng cho rằng, đào tạo sẽ sát với quy mô sử dụng giáo viên, có khả năng thu hút các sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm, dẫn đến giảm thiểu tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm.
"Khi biết chủ trương nâng chuẩn đầu vào, giảm chỉ tiêu mà thí sinh vẫn đăng ký vào ngành Sư phạm thì các thí sinh đăng ký xét tuyển vào sư phạm năm nay có thể chất lượng hơn, thực sự yêu nghề, gắn bó với nghề hơn. Hi vọng những thí sinh đăng ký vào học ngành Sư phạm là những em có niềm đam mê, yêu thích ngành này và là những em có học lực tốt"- bà Phụng nhấn mạnh.
Cũng theo bà Phụng, thực tế, so với 2017, tốc độ giảm nguyện vọng (27-29%) vẫn thấp hơn tốc độ giảm chỉ tiêu (38%). Nếu xét ở tiêu chí tỷ lệ nguyện vọng/ chỉ tiêu thì tỷ lệ này của các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học vẫn ở vị trí trung bình trong các khối ngành.
Chủ trương tuyển sinh sư phạm năm 2018 là giữ quyền quy định và nâng cao ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo; đã quy định nâng ngưỡng xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT cao hơn so với các năm trước:
+ Đối với trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.
+ Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ông Trần Chí Cường làm Trưởng Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics Đà Nẵng
Doanh nghiệp Pháp muốn đầu tư vào hạ tầng giao thông tại Long An
Đề xuất giải pháp phát triển cảng biển khu thương mại tự do Đà Nẵng
Hướng nghiệp sớm, hình thành đội ngũ lao động trẻ có tay nghề cao
An Giang bàn giải pháp phát huy giá trị chiến lược của kênh Vĩnh Tế
EVNCPC triển khai chương trình ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’