Tin tức - Sự kiện

Vì sao Hà Nội làm 1 mét đường ngốn 3,5 tỷ đồng?

(DNVN) - Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục (nằm trong tuyến vành đai 1) dài hơn 2,2 km được đầu tư với tổng kinh phí gần 7.800 tỷ đồng. Dự tính, mỗi mét đường ngốn khoảng 3,5 tỷ đồng - vì sao?

Chiều qua, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nôi - Vũ Hà cho biết, ngay trong tháng 1 này, sở sẽ trình thẩm định dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (nằm trong tuyến vành đai 1) để triển khai thiết kế cơ sở và lấy ý kiến nhân dân.

Tổng chiều dài của tuyến đường là 2,2 km, mặt cắt ngang rộng 50 m từ Hoàng Cầu - Voi Phục (quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo đó, điểm đầu dự án giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.

Dự án này gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh. Khoảng hơn 2.000 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng.

Con đường mới sẽ đắt hơn cả tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Ảnh: Mạnh Thắng.

Theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án gần 7.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đã chiếm hơn 6.400 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2020.

Như vậy, tính trung bình mỗi một mét dài tuyến đường có tổng chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 “con đường đắt nhất hành tinh” trước đó.

Lãnh đạo Sở Giao thông cho hay, chi phí giải phóng mặt bằng được xác định theo các quy định liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm: Bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản, hỗ trợ khác (ổn định đời sống, di chuyển, tạm cư, thưởng tiến độ, hỗ trợ tự lo nhà tái định cư), di chuyển công trình ngầm, nổi...

Giám Đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội - ông Nguyễn Sỹ Bảo, chủ đầu tư dự án cho biết, việc hoàn thiện tuyến đường vành đai 1 được thành phố phê duyệt từ lâu. Do nguồn vốn lớn, thành phố phải chia thành nhiều dự án, thi công theo các giai đoạn khác nhau và đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng để khép kín vành đai 1.

Theo chủ đầu tư dự án, hiện có 139 hộ dân không đồng tình hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đoàn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích trên 6.000 m2.

 

Một số hộ dân treo băng rôn phản đối lấy khoảng 6.000m2 làm bãi đỗ xe và cây xanh. Ảnh: Ngọc Thành.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong quy hoạch từ năm 2000 của quận Đống Đa có hạng mục trên và tại bản đồ quy hoạch chi tiết phường Ô Chợ Dừa được thành phố phê duyệt năm 2002 cũng xác định dải đất này là đất cây xanh.

Giám đốc Ban quản lý dự án cũng cho biết, khi công bố mốc chỉ giới đường đỏ vào tháng 5/2017 có sự tham gia của các sở, ban, ngành, chi bộ, tổ dân phố, đại diện người dân trong khu vực và nhận được sự đồng thuận cao. Việc người dân phản đối chỉ diễn ra sau đó.

“Với 139 hộ dân không đồng thuận, nhiệm vụ của chúng tôi trong thời gian tới là cùng với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng phối hợp với các quận Đống Đa, Ba Đình đối thoại với người dân”, ông Bảo nói.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho hay theo quy hoạch năm 2000 thì phần đất xen giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là đất cây xanh và bãi đỗ xe. Nhưng thời điểm có quy định việc quy hoạch không phải lấy ý kiến người dân mà chỉ công bố.

Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện cho rằng, khi triển khai các dự án có thu hồi đất vẫn thường xảy ra việc người dân không đồng tình. Tuy nhiên, không vì một bộ phận người dân phản đối mà làm ảnh hướng đến lợi ích chung.

 

"Chúng tôi cam kết trong quá trình thực hiện đúng chính sách chế độ của nhà nước, đảm bảo mục tiêu chung, góp phần xây dựng đồng bộ quy hoạch thành phố, không có lợi ích cá nhân hay lợi ích gì ở đây", ông Viện nói.

Nên đọc
Dung Nguyễn (tổng hợp theo VnExpress, Zing)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo