Tin tức - Sự kiện

Vì sao Nga - Trung không có ý định thành lập liên minh quân sự?

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng, Nga và Trung Quốc không muốn thay đổi mối quan hệ song phương sang hình thức liên minh quân sự. Hậu quả của việc chia rẽ Trung Quốc - Liên Xô vào năm 1969 vẫn là lời nhắc nhở các quan chức hai nước về việc không lặp lại bi kịch lịch sử bằng việc hình thành bất cứ liên minh quân sự nào.

 

Chuyên gia phân tích Tian Chunsheng thuộc Trung tâm nghiên cứu và phát triển Nga nhận định, bất chấp có những hợp tác quan trọng nhưng Matx-cơ-va và Bắc Kinh không có kế hoạch thành lập bất kỳ liên minh quân sự nào.
 
Theo chuyên gia này, việc tăng cường quan hệ ngoại giao và quân sự giữa Nga và Trung Quốc được thúc đẩy bởi yếu tố lịch sử và quan điểm chung về phương Tây trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, hậu quả của việc chia rẽ Trung Quốc - Liên Xô vào năm 1969 vẫn là lời nhắc nhở các quan chức cả hai nước về việc "không lặp lại bi kịch lịch sử bằng việc hình thực thành bất cứ liên minh quân sự nào".
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một buổi duyệt binh chào mừng. Ảnh: AP.
 
Chuyên gia phân tích này lưu ý rằng, quan hệ hợp tác quân sự theo chiều sâu giữa Nga và Trung Quốc hiện nay không đồng nghĩa với việc họ sẽ xây dựng một liên minh quân sự nào đó.
 
"Việc thiết lập một tổ chức nhà nước, chẳng hạn như NATO, sẽ vi phạm các nguyên tắc cơ bản của hai quốc gia", chuyên gia Tian Chunsheng nhấn mạnh.
 
Ông cho biết thêm, cả Bắc Kinh và Matx-cơ-va đều phải hứng chịu nhiều hậu quả vì những thăng trầm trong mối quan hệ song phương từ năm 1969 đến năm 1990.
 
Ông Antony Wong Dong, nhà quan sát quân sự ở Macau, cũng cho rằng, Matx-cơ-va và Bắc Kinh sẽ cố gắng tiếp tục mối quan hệ hợp tác nhằm mục đích đối phó với Mỹ và các đồng minh.
 
"Bắc Kinh và Matx-cơ-va hiện vẫn là bạn bè của nhau, bởi vì tính đến nay họ không có lý do nào để phá vỡ các mối quan hệ trong bối cảnh phải đối mặt với tất cả các hành động từ những quốc gia phương Tây", ông Wong nói.
 
Trong diễn biến liên quan, ngày 10/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội nước này sẽ cử một đơn vị sang Trung Quốc tham gia Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày chấm dứt Chiến tranh Thế giới lần thứ II tại Bắc Kinh. Tuyên bố trên được bộ trưởng quốc phòng Nga đưa ra sau cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Phạm Trường Long, tại thủ đô Matx-cơ-va.
 
Ông Phạm Trường Long đã đến Moscow cùng với một phái đoàn Trung Quốc do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn đầu để tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Phát-xít Đức trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu còn cám ơn Trung Quốc vì đã cử binh lính sang tham gia Lễ duyệt binh mừng ngày chiến thắng tại Moscow hôm 9/5 vừa qua.
 
Binh lính thuộc đơn vị nghi lễ của Nga tại Lễ duyệt binh hôm 9-5 ở Moscow
 
Được biết, trong khuôn khổ chuyến công dy Nga 3 ngày nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và Nga đã ký kết các thỏa thuận về năng lượng, cơ sở hạ tầng và hợp tác quân sự.
 
 
NM (Theo Sputinik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo