Xã hội

Vì sao "ông Tây" lội mương dọn rác ở Hà Nội?

(DNVN) - "Ông Tây" lội mương dọn rác ở Hà Nội khiến nhiều người dân Thủ đô ngưỡng mộ đã giải thích lý do dọn mương rác vì muốn hồi sinh các con sông.

Tin tức trên báo Lao động, liên quan đến việc ông Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy – Hà Nội) nói rằng việc mương nước ô nhiễm và ngập rác ở cuối ngõ 381/55/4 đường Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội sạch lên là do chính quyền địa phương dọn dẹp từ trước, chứ không hoàn toàn bởi công sức của nhóm Keep Hanoi Clean, trưa 17/5, “ông Tây dọn rác” James Joseph Kendall – người phát động và duy trì nhóm thiện nguyện đã chia sẻ với PV báo Lao Động những cảm nghĩ của mình.

Anh James Joseph Kendall, 34 tuổi, người Mỹ, nói rằng anh đã sống và làm việc ở Việt Nam được 3 năm nay, và rất yêu mến Hà Nội. Liên quan đến việc bị chính quyền phường Yên Hòa "xem nhẹ" công lao, anh James cười, nói rằng, anh thực sự không quan tâm đến việc công sức đó thuộc về ai. Miễn là môi trường được sạch đẹp hơn.

"Ông Tây" dọn rác để làm sạch môi trường và muốn hồi sinh các dòng sông ở Hà Nội. Ảnh báo Dân việt.

“Chúng tôi mới đến khu vực đó nên không biết nó đã được làm sạch trước đây. Tuy nhiên theo quan sát nó chưa được sạch lắm. Thế nên chúng tôi chỉ biết dọn và không quan tâm đến việc ai là người đã đổ rác, cũng như công sức thuộc về ai”, anh James nói.

James Joseph Kendall cũng cho biết trên báo Dân việt: "Người dân địa phương giúp đỡ rất nhiệt tình. Bình thường tôi có 3 giờ nghỉ trưa và tôi thường tranh thủ 3 giờ này để đi xung quanh và nhặt rác. Nhiều người dân đi qua nhìn thấy hành động đấy thì họ cũng nói cảm ơn và có nhiều người mời nước. Có nhiều người còn mời vào nhà nghỉ ngơi trong thời tiết nắng nóng như thế. 

Về phía chính quyền thì họ cũng rất nhiệt tình đến giúp. Có một người đi qua và hỏi tôi đang làm  gì. Sau khi nghe tôi trình bày muốn dọn vệ sinh thì người ta cũng giúp đỡ. Sau đó khoảng từ 10 đến 15 phút thì có khoảng 6 người địa phương mặc đồng phục đến giúp tôi dọn rác. Có vài người mang ủng cao su và xuống nước giúp tôi dọn rác. 

Tôi gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương và những người giúp đỡ. Vì nếu không có những người này, tôi không thể xử lý những đống rác rất lớn và khổng lồ đến vậy. Tôi không rõ cụ thể là người nào đại diện chính quyền giúp đỡ tôi nhưng tôi rất cảm ơn việc này.

Hai hôm trước khi chúng tôi đang dọn dẹp rác thì có một người là tổ trưởng dân phố đến mời chúng tôi về nhà dùng cơm. Chúng tôi có ý muốn trả tiền cho bữa cơm ấy nhưng tổ trưởng tổ dân phố từ chối và căn dặn chúng tôi nên cẩn thận vì những nguy hiểm."

 

Nói về kế hoạch của mình, anh James cho biết: "Chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động định kỳ hàng tuần vào mỗi buổi sáng chủ nhật. Tôi muốn liên kết nhiều nhóm môi trường ở Hà Nội để hoạt động không chỉ ở khu vực Cầu Giấy mà còn ở nhiều khu vực khác nữa. 

Vì có khá nhiều người muốn tham gia và làm việc nên việc kết hợp như vậy sẽ tạo ra hiệu quả công việc cao. Mục tiêu chính của tôi là có thể hồi sinh các dòng sông ở Hà Nội để các con sông không còn ô nhiễm, trở nên xanh, sạch và đẹp hơn."

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo