Tin tức - Sự kiện

Vì sao phải điều Công an chính quy về xã?

“Có những xã biên giới hàng trăm km vuông, dân đông đúc; rồi xã giáp ranh, xã biên giới còn phức tạp hơn phường rất nhiều. Chúng tôi nghe những tiếng kêu thấu lòng từ người dân, có những việc họ không được giải quyết một cách căn cơ. Bố trí Công an chính quy xuống xã là để giải quyết những vấn đề đó”.

Đảm bảo cho người dân thụ hưởng một xã hội an toàn

Ông cho biết, nhiệm vụ của lực lượng Công an so với 10 năm trước đây nặng nề hơn rất nhiều. Tội phạm phức tạp, số lượng tội quy định trong Bộ luật Hình sự cũng tăng lên; xuất hiện nhiều loại tội phạm mới và quá trình điều tra, xử lý của lực lượng Công an cũng đòi hỏi nhiều quy định hơn…

“Vừa qua nảy sinh những vụ án mạng mà tỷ lệ giữa những người thân trong gia đình gây án rất lớn, rất đau xót. Thậm chí quan hệ giữa người làm thuê và người chủ cũng xuất hiện những đố kỵ, mâu thuẫn. Rồi mâu thuẫn trong từng gia đình, thôn xóm rất nhiều. Chúng tôi cũng lắng nghe và thấu hiểu, đặc biệt ở vùng nông thôn…”, Bộ trưởng nói.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ điều này tại phiên thảo luận tại tổ về dự án Luật CAND (sửa đổi) chiều 7/6.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, xã hội phát triển nhưng tội phạm không giảm đi, do đó pháp luật phải điều chỉnh để ngăn ngừa, đấu tranh. “Chúng ta phải đối mặt với vấn đề an ninh phi truyền thống, tội phạm không còn trong phạm vi một quốc gia mà tính quốc tế lớn, như tội phạm khủng bố, buôn bán ma tuý, buôn bán động vật hoang giã xuyên quốc gia; vấn đề an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng… không phải đơn giản một quốc gia có thể xử lý được”.

Theo Bộ trưởng, trên lĩnh vực bảo vệ trật tự an toàn xã hội cũng có nhiều cái khác. Chúng ta hay nói chủ yếu là đấu tranh chống tội phạm, nhưng thực ra có nhiều việc khác cần phải làm, như hướng dẫn chấp hành pháp luật, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật. Ví dụ luật giao thông tình trạng vi phạm rất rõ, ngược chiều vẫn di không ai phản ứng gì, vượt đèn đỏ, đua xe còn được cổ vũ…

Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc quan tâm đến số lượng vụ án, khám phá nhanh các vụ án cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải giảm được số lượng vụ án, không để xảy ra vụ án.

“Mục tiêu ấy rất khó khăn, nhưng quan điểm của chúng tôi là xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương để đảm bảo cho người dân được thụ hưởng một xã hội an toàn”, Bộ trưởng nêu rõ.

Xã bám cơ sở tức là bám vào dân

 

Từ tình hình đó, bộ trưởng Tô Lâm cho rằng việc sửa đổi Luật CAND không nhằm mục đích gì khác ngoài việc tổ chức lại bộ máy của lực lượng Công an và sửa đổi chế độ chính sách để lực lượng Công an các cấp có thể hoàn thành nhiệm vụ nặng nề đó.

“Vừa qua Nghị quyết Trung ương nêu rõ, là sự chuyển biến quan trọng trong bộ máy tổ chức của lực lượng Công an. Khẩu hiệu của chúng tôi là “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, bám cơ sở tức là bám vào dân”, Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

Theo đó, chuyển biến lớn nhất là bố trí Công an cấp xã chính quy. “Có những xã biên giới hàng trăm km vuông, dân đông đúc; rồi xã giáp ranh, xã biên giới còn phức tạp hơn phường rất nhiều. Chúng tôi nghe những tiếng kêu thấu lòng từ người dân, có những việc họ không được giải quyết một cách căn cơ. Bố trí Công an chính quy xuống xã là để giải quyết những vấn đề đó”.

Bộ trưởng Tô Lâm phân tích, dự thảo Luật quy định lực lượng ở Bộ chỉ 15% biên chế, còn 85% là ở địa phương. Nhiệm vụ của Bộ hướng dẫn, kiểm tra là chính, giảm làm trực tiếp. Hiện đang xảy ra tình trạng Bộ điều tra rồi TAND cấp tỉnh xử lý, rất bất cập trong cải cách tư pháp, đòi hỏi cần đồng bộ hơn.

“Xã mạnh thì huyện rất ngon, huyện nào cũng ngon rồi thì tỉnh cũng rất khoẻ, tỉnh mà khoẻ thì cả nước ngon lành rồi. Phải phân cấp cụ thể và Công an nhân dân thì phải gắn liền với nhân dân” – Bộ trưởng nêu quan điểm.

 

* Trước đó, sáng 7/6, Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ đọc Tờ trình về Dự án Luật CAND (sửa đổi).

Về việc chính quy hóa lực lượng Công an xã, dự thảo Luật CAND (sửa đổi) quy định tổ chức bộ máy sẽ được bố trí phù hợp với đặc điểm tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn xã, thị trấn. Hiện nay, số đơn vị Công an xã, thị trấn đã được bố trí Công an chính quy là 1065; số đơn vị Công an xã, thị trấn chưa được bố trí Công an chính quy còn 8516.

“Như vậy, để xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy thì Bộ Công an sẽ điều động khoảng 25000 Công an chính quy trong biên chế hiện có (không tăng thêm biên chế) xuống đảm nhận các chức danh Công an xã. Chính phủ chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức đang làm Trưởng Công an xã, thị trấn” – Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Nên đọc
Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo