Tin tức - Sự kiện

Vì sao Pháp hủy hợp đồng bán chiến hạm Mistral cho Nga?

(DNVN)-Ngày 29/5, đại diện thường trực Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov cho biết, Pháp buộc phải hủy thỏa thuận bán chiến hạm lớp Mistral cho Nga do chịu áp lực từ bên ngoài.

Hợp đồng mua bán Mistral giữa Pháp và Nga vẫn bế tắc (Nguồn Sputnik)

 

Hợp đồng mua bán Mistral giữa Pháp và Nga vẫn bế tắc (Nguồn Sputnik)

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-24, đại diện thường trực Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov cho hay: “Khi các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực hợp tác quân sự nhằm vào Nga, vấn đề thỏa thuận tàu lớp Mistral đã được tách khỏi lệnh cấm này. Điều này được thực hiện theo yêu cầu của Pháp. Tuy nhiên, sau đó Pháp lại hi vọng sẽ chấm dứt thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa rằng, ai đó đã quyết định không cho phép bán tàu cho Nga”.

Ông Vladimir Chizhov cho rằng, chính các đối tác tự đặt mình vào tình huống khó khăn, theo đó Paris sẽ phải bồi thường cho Matx-cơ-va.

Trước đó, ông Thierry Mariani, đại biểu Quốc hội Pháp, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải giải thích, hợp đồng cung cấp tàu sân bay trực thăng Mistral được Paris ký với Moscow trước khi EU tiến hành các lệnh cấm vận các sản phẩm quân sự đối với Nga, vì vậy hợp đồng cung cấp không liên quan đến các lệnh cấm vận.

Hợp đồng đóng hai tàu chở trực thăng lớp Mistral cho Hải quân Nga có giá lên tới 1,12 tỷ euro và đã được ký kết vào tháng 6 năm 2011. Theo điều kiện hợp đồng, chiếc tàu đầu tiên mang tên Vladivostok phải được Pháp bàn giao vào cuối năm 2014, chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao trong năm 2015. Song, điều này đã không xảy ra liên quan đến khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

Ngày 15/5, Pháp đã gửi tới Nga đề nghị chấm dứt hợp đồng cung cấp hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. Trong đó, Pháp đưa ra đề nghị trả lại cho Nga số tiền 785 triệu euro đặt cọc, và đề nghị  Moscow cho phép Paris bán 2 tàu cho bên thứ ba mà không có bất kỳ điều kiện khác nào.

 

Ngày 9/5, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố phía Pháp không thể đưa ra quyết định bán tàu chở trực thăng Mistral cho bất cứ bên thứ 3 nào mà không có sự đồng ý bằng văn bản của phía Nga.

NM (Theo Tass)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo