Quốc tế

Vì sao Philippines tạm gác tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc?

(DNVN) - Ngày 15/12, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay thừa nhận nước này hiện đang tạm gác các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình Channel NewsAsia (Singapore) khi đang tháp tùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm Singapore, Ngoại trưởng Perfecto Yasay thừa nhận nước này hiện đang tạm gác các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc để tập trung thúc đẩy mối quan hệ với Trung Quốc trên các lĩnh vực như thương mại và quan hệ chính trị.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

"Chỉ có một cách duy nhất để tiến về phía trước là tăng cường các khía cạnh trong quan hệ của chúng tôi, xây dựng lòng tin để cuối cùng giải quyết tranh chấp một cách hòa bình trong tương lai", ông Yasay nói.

Ông cũng cho rằng, đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông sẽ được nối lại ngay khi Bắc Kinh có thể chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7/2016.

Liên quan đến lập trường của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong vấn đề Biển Đông, ông Yasay nói rằng ASEAN chỉ liên quan đến những vấn đề chung, còn việc tìm ra giải pháp thực sự cho tranh chấp trên Biển Đông phải dựa trên hợp tác song phương giữa Philippines và Trung Quốc.

Tổng thống Duterte được cho là thay đổi chính sách đối ngoại của Philippines so với người tiền nhiệm theo hướng “lạnh nhạt” hơn với Mỹ và xích lại gần Trung Quốc hơn.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo