Vì sao trực thăng Apache hoàn toàn "lép vế" trước Mi-28N?
Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc phòng STAR, nhà báo đồng thời là chuyên gia quân sự, ông Dmitry Litovkin có bài so sánh khả năng của hai máy bay trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter (thợ săn đêm) của quân đội Nga và trực thăng tấn công AH-64 Apache của quân đội Mỹ.
Theo chuyên gia Dmitry Litovkin, trực thăng Mi-28N và AH-64 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trực thăng AH-64 của Mỹ được chế tạo trước, Mi-28N là lời đáp đặc biệt của Nga đối với các nhà thiết kế nước ngoài.
Cả hai máy bay trực thăng Mi-28N và AH-64 được thiết kế nhằm mục đích yểm trợ cho các binh đoàn bộ binh cơ giới trên chiến trường. Mi-28N được thiết kế để sử dụng chiến đấu 24/24, ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.
Về cơ bản chúng được mệnh danh như những chiếc xe tăng bay, cần thiết để ngăn chặn, chống lại hỏa lực của đối phương.
Về động cơ, theo ông Dmitry Litovkin, trực thăng Mi-28H có động cơ mạnh hơn với 2 động cơ Vk-2500, công suất 2200 mã lực so với AH-64 cũng 2 động cơ, công suất 1900 mã lực. Ngoài ra, trực thăng Mi-28N của Nga cũng nặng hơn AH-64.
AH-64 có trọng lượng rỗng 5165kg, trọng lượng cất cánh bình thường 8000kg, trọng lượng cất cánh tối đa 9500 kg, tốc độ bay 165km/h, tốc độ tối đa 293km/h, phạm vi hoạt động 1900km.
Mi-28N có trọng lượng rỗng 7890kg, trọng lượng cất cánh bình thường 10500kg, trọng lượng cất cánh tối đa 11700kg, tốc độ bay 265 km/h, tốc độ tối đa 324km/h, phạm vi hoạt động 1105km.
Về tải trọng, chuyên gia Dmitry Litovkin cho biết tải trọng tối đa khi tác chiến của trực thăng AH-64 là 771 kg, của Mi-28N là 2300 kg.
Về trang bị vũ khí, Mi-28N được trang bị pháo tích hợp cỡ nòng 30mm, pháo treo GSH 23, 6 quả tên lửa điều khiển Ataka-B và Storm, tên lửa không điều khiển, và các loại bom 250 và 500.
AH-64 được trang bị pháo tự động M230 cỡ nòng 30mm, với cơ số đạn 1200 viên, tốc độ bắn 625 phát/phút, tên lửa không đối không AIM-9 và AIM-92, tên lửa không đối đất AGM-114, tên lửa không điều khiển Hydra-70.
Theo chuyên gia Litovkin, Mi-28N có một số đặc tính độc nhất vô nhị. "Mi-28N là máy bay trực thăng duy nhất trên thế giới có thể thực hiện một chuyến bay tự động với địa hình uốn cong ở độ cao rất thấp từ 5 mét. Ngoài ra, Mi-28N được trang bị radar Crossbow (Арбалет), nhờ đó có thể tấn công kẻ thù từ cuộc phục kích", chuyên gia Litovkin nhấn mạnh.
Theo ông Dmitry Litovkin, nếu không chiến, cơ hội Mi-28N sẽ giành phần thắng cao hơn, có khả năng sống sót cao trên chiến trường, ca bin của Mi-28N được bọc thép hoàn toàn.
"Nếu như kinh nghiệm của các phi công là ngang nhau và các loại vũ khí hiện có, tôi cho rằng trực thăng Mi-28N sẽ giành chiến thắng trước AH-64 bởi nó có tính cơ động cao, hiệu suất chiến đấu cao hơn AH-64, và các phi công Nga cũng có nhiều kinh nghiệm trong tác chiến", chuyên gia Litovkin kết luận.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
5 triệu USD hỗ trợ Việt Nam phát triển đô thị bền vững
Kỳ tích bệnh nhân hồi tỉnh sau 80 ngày sống thực vật
Tài năng 'nhí' trượt băng tốc độ Bảo Chi làm đại sứ truyền thông Amazfit Active
Vốn FDI là cơ hội nhưng không phải động lực chính cho kỷ nguyên vươn mình
Siêu lợi nhuận từ đa dạng hóa sản phẩm từ sen