Quốc tế

VIDEO đặc nhiệm Mỹ vượt qua "mưa đạn" để giải cứu con tin IS

(DNVN) - Một đoạn video trong trang tin tức của người Kurd Rudaw đăng tải cho thấy, lính đặc nhiệm Mỹ đã can đảm như thế nào khi thực hiện đột kích giải cứu các con tin bị tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) giam giữ.

Theo tin từ báo VnExpress, đoạn video được quay từ camera gắn trên mũ bảo hiểm của một lính người Kurd. Quan sát video cho thấy, lực lượng đặc nhiệm Mỹ và người Kurd mặc đồng phục có trang bị tương tự nhau. Trong đoạn video cũng thấy rõ hình ảnh lá cờ biểu tượng của nhóm khủng bố IS.

Đoạn video cho thấy, khi tiến hành cuộc đột kích nhà tù của IS để giải cứu các con tin, lực lượng đặc nhiệm đã tìm kiếm và di chuyển các tù nhân đến chỗ trực thăng để rời đi. Tuy nhiên, trước khi đưa các con tin được giải cứu đi, lực lượng giải cứu phải kiểm tra từng tù nhân có thể nhằm đảm bảo rằng IS không gắn áo chứa thuốc nổ hoặc vũ khí khác lên người họ.

Tiếp tục quan sát video sau đó cho thấy, các con tin đã được lực lượng đặc nhiệm đưa qua một "vùng nguy hiểm", nơi họ có thể trúng đạn, hỏa lực của các phiến quân IS chống trả. Đặc nhiệm người Kurd và Mỹ đã yểm trợ để họ di chuyển đến nơi an toàn.

Theo các quan chức Mỹ, ít nhất 30 đặc nhiệm Mỹ và 40 lính người Kurd đã tham gia cuộc đột kích hôm 22/10. Quân đội Mỹ ban đầu dự định chỉ yểm trợ trên không, chở người bằng trực thăng và cố vấn, nhưng sau đó trực tiếp nhập cuộc khi lực lượng Kurd bắt đầu bị thương vong.

Theo tin từ VTC News, trước đó, đêm 22/10, quân đội Mỹ nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía lãnh đạo lực lượng người Kurd (Peshmerga) khi họ nhận được tin tức tình báo cho rằng phiến quân IS sắp hành quyết tù nhân, trong đó có cả lực lượng người Kurd.

Một người Iraq giấu tên ở khu vực Hawija cho biết trong tuần này IS đã hành quyết 11 thanh niên là con của các sĩ quan cảnh sát hoặc lực lượng quân đội Iraq. Thi thể của họ được phát hiện ở một cây cầu gần đó. Tin tình báo cho biết có những hố chôn tập thể lớn đã được đào bên trong một căn cứ của phiến quân IS và các tù nhân có thể bị hành quyết vào sáng hôm sau.

Ngay say khi nhận được yêu cầu hỗ trợ, lập tức 5 máy bay trực thăng Mỹ  Chinook và Black Hawk cùng lực lượng biệt kích từ đơn vị đặc nhiệm chuyên trách chống khủng bố Delta Force của Mỹ được điều động tham gia cuộc đột kích.

Khi chiến dịch giải cứu bắt đầu, máy bay Mỹ tiến hành không kích phá hủy một cây cầu gần Hawija để ngăn không cho IS nhận tiếp viện. Lực lượng người Kurd đổ bộ xuống khu vực gần căn cứ của IS trong khi đặc nhiệm Mỹ đóng vai trò hỗ trợ phía sau, quan chức Mỹ cho biết.
Tuy nhiên sau đó, lực lượng người Kurd bị hỏa lực của IS tấn công, không thể tiếp tục tiến vào căn cứ của chúng. Do vậy, các đặc nhiệm Mỹ bắt đầu hoạt động hỗ trợ các lực lượng người Kurd và một lính Mỹ bị thương sau đó hy sinh.

Người hy sinh là Thượng sĩ Joshua Wheeler, 39 tuổi, đến từ bang Oklahoma. Wheeler hy sinh khi cố gắng lao lên để bảo vệ cho các tay súng thuộc lực lượng dân quân người Kurd (Peshmerga) mà ông từng huấn luyện trong một cuộc đột kích vào cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông là lính Mỹ đầu tiên tử trận trên chiến trường Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này vào năm 2011.

HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo