Thị trường

Việt Nam - Iran phát triển hợp tác về dầu khí

(DNVN) - Thông tin từ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Cộng hòa Hồi giáo Iran từ 13-15/3/2016, đoàn của PVN đi tháp tùng Chủ tịch nước đã có nhiều hoạt động với các đối tác Iran.

Trong ngày 14/3, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh và đoàn Tập đoàn đã có buổi thảo luận với lãnh đạo của Tập đoàn Đầu tư Ghadir của Iran. Đây là một tập đoàn lớn, đang hoạt động sản xuất và kinh doanh ở nhiều lĩnh vực như lọc hóa dầu, vận tải, hóa chất… 

Việt Nam - Iran phát triển hợp tác về dầu khí.

Tại buổi gặp này, lãnh đạo hai bên đã giới thiệu những thế mạnh của mình và các vấn đề cùng quan tâm. PVN và Ghadir sẽ ký biên bản thỏa thuận hợp tác, trong đó, hai bên sẽ cùng sớm nghiên cứu và Ghadir sẽ cùng PVN xúc tiến đầu tư vào một số lĩnh vực như hóa chất… 

Cùng ngày 14/3, đoàn của PVN đã gặp T.S Roknoddin Javadi, Thứ trưởng Bộ Dầu Iran, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc NIOC- Công ty Dầu Quốc gia Iran. 

Tại buổi gặp mặt, PVN đã đề nghị phía bạn tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ để PVEP duy trì và triển khai Dự án với tiến độ phù hợp với thực tế. Trước mắt xin gia hạn giai đoạn thăm dò và hợp đồng thêm 5 năm từ ngày tái khởi động lại dự án để hoàn thành cam kết tối thiểu của giai đoạn thăm dò. 

Đồng thời cho phép Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đàm phán, điều chỉnh Hợp đồng hiện tại theo mẫu Hợp đồng mới mà Iran sắp ban hành sau khi kết thúc giai đoạn thăm dò. Xem xét và có ưu đãi hơn về một số điều khoản, ví dụ như tăng tỷ lệ tiền thưởng công. Cho phép các Công ty Việt nam được cung cấp dịch vụ cho dự án. Đề nghị phía bạn linh hoạt sử dụng đồng tiền trong hợp đồng, có thể sử dụng ngoại tệ khác thay thế USD. Đề nghị giới thiệu để xem xét các cơ hội đầu tư mới, đặc biệt là các cơ hội phát triển dầu. 

Đáp lại, đại diện Cục Thăm dò thuộc Công ty Dầu Quốc gia Iran (NIOC ED) khẳng định sẽ ủng hộ và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để PVEP tiếp tục triển khai các hoạt động tại Hợp đồng Lô Danan cũng như mong muốn PVEP tham gia vào các cơ hội đầu tư mới tại Iran.

 

Nên đọc
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo