Chính trị

​Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

(DNVN) - Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định vô giá trị của Trung Quốc liên quan tới lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông đưa ra hôm 16/5.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thông báo về thời gian, phạm vi và biện pháp thực thi nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8 được đăng tải trên trang thông tin của Chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc và một số tờ báo điện tử của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định vô giá trị này."

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: báo Công An TP. HCM

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp của Việt Nam đối với các vùng biển của mình được xác định phù hợp với các quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982". Báo Công An TP. HCM thông tin.

Theo ông Lê Hải Bình việc làm này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trước đó, hôm 16/5, Trung Quốc tiếp tục đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kể từ 16/5 -1/8. Phạm vi Bắc Kinh áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trải dài từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm một phần của Vịnh Bắc Bộ, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough của Philippines (phía Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham).

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để "giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm". 

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo