Quốc tế

Máy bay ném bom H-6K Trung Quốc bay lượn trên đá Chữ Thập

(DNVN) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin máy bay ném bom H-6K bay qua căn cứ không quân mới mà Bắc Kinh lập trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane’s hôm 12/5, truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin trong tuần đầu tiên của tháng 5, một máy bay ném bom H-6K của không quân nước này đã bay qua căn cứ không quân mà Trung Quốc mới lập trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Hình ảnh được cho là đá Chữ Thập nhìn từ cửa kính oanh tạc cơ H-6K Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Bản tin cũng phát hình ảnh một máy bay H-6K chở tên lửa hành trình tấn công mặt đất KD-63 tầm phóng 200 km, tuy nhiên không nói cụ thể chuyến bay thực hiện vào ngày nào, có bao nhiêu máy bay H-6K tham gia nhiệm vụ, hoặc máy bay này có hạ cánh xuống căn cứ trên đá Chữ Thập hay không vì đây không phải là nội dung chính của chương trình.

Chương trình này nói về sự nghiệp của phi công Liu Rui lái máy bay ném bom H-6K. Trong một đoạn video ngắn, hình ảnh đá Chữ Thập xuất hiện qua cửa máy bay H-6K. 

H-6K là phiên bản mới nhất của loạt máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc, được cho là sao chép từ nguyên bản Tu-16 Tupolev của Liên Xô. Máy bay này có thể mang theo tên lửa hành trình (tầm bắn 1.500km), có thể gắn đầu đạn hạt nhân; hoặc các tên lửa hành trình phi hạt nhân chống hạm với tầm bắn là 250-500km.

Việc Trung Quốc triển khai máy bay ném bom là điều đáng chú ý, bởi nó cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng hệ thống vũ khí chiến lược có thể triển khai vũ khí hạt nhân để bảo vệ các căn cứ và tuyên bố chủ quyền rộng lớn hơn trên Biển Đông,  tạp chí quốc phòng IHS Jane’s nhận định.

Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên đá này từ năm 1988 và đặt nó dưới sự quản lý của cái gọi là "thành phố Tam Sa".

 

Trung Quốc sau đó tiến hành cải tạo phi pháp đá Chữ Thập, xây dựng nhiều công trình trái phép như đường băng dài 3.000 m khiến Mỹ lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng nó để củng cố tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo