Tin tức - Sự kiện

Việt Nam hưởng lợi khi tham gia Liên minh Hải quan

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Hải quan là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, bởi khi ký kết có rất nhiều mặt hàng được ưu đãi về thuế, thậm chí nhiều mặt hàng là thuế về 0%.

Sau 8 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên họp giữa kỳ ở cấp kỹ thuật, vừa qua, Việt Nam – Liên minh Hải quan (Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan và Nga) đã cơ bản thống nhất nội dung Hiệp định với phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích, có tính đến điều kiện cụ thể của từng Bên.

Liên quan đến những vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có những chia sẻ với PV về những thuận lợi, cũng như khó khăn khi Việt Nam tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Hải quan.

-  PV: Xin ông chia sẻ rõ hơn những nội dung liên quan đến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Hải quan, vừa kết thúc tại Kiên Giang vừa qua?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Được sự đồng ý của Lãnh đạo Cấp cao hai Bên, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngày 15 tháng 12 năm 2014 tại Trung tâm Hội nghị tổ chức các sự kiện của tỉnh Kiên Giang tại Huyện đảo Phú Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrei A. Slepnhev đã ký Tuyên bố chung về việc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Hải quan (VCUFTA).

Hiệp định bao gồm các nhóm nội dung chính về Thương mại hàng hóa, Quy tắc xuất xứ, Phòng vệ thương mại, Thương mại dịch vụ, Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), Quy tắc xuất xứ, Thuận lợi hóa hải quan, Phòng vệ thương mại, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Công nghệ điện tử trong thương mại, Cạnh tranh, Pháp lý và thể chế.

Theo đó, phía Liên minh Hải quan đã dành cho Việt Nam ưu đãi thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới quan trọng đối với các nhóm hàng Việt Nam có lợi ích cơ bản như nông sản, tất cả các mặt hàng thủy sản và hàng công nghiệp như dệt, may, da giày và đồ gỗ.

Việc Việt Nam ký kết với Liên minh Hải quan là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước. Ảnh minh họa



Cùng với đó, phía Việt Nam đồng ý mở cửa thị trường có lộ trình cho Liên minh Hải quan đối với một số sản phẩm chăn nuôi, một số mặt hàng công nghiệp gồm máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải. Các mặt hàng này đều không cạnh tranh với hàng hóa Việt Nam mà ngược lại góp phần làm đa dạng hóa thêm thị trường tiêu dùng trong nước.

-  Vậy khi Việt Nam tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Hải quan, các doanh nghiệp trong nước sẽ được hưởng những lợi ích và khó khăn gì, thưa ông?

Có thể khẳng định, việc tham gia ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Hải quan là sự cố gắng của Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Đối với Việt Nam đây là một cơ hội cho doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là những công ty ở những lĩnh vực thuỷ sản, hàng thủ công mỹ nghệ, dệp may, da giày …

Bên cạnh những cơ hội này, Việt Nam cũng phải đối đầu với những thách thức, bởi khi các doanh doanh nghiệp của Liên minh Hải quan này vào Việt Nam thì cũng có những ưu đãi về thuế quan.

Chúng tôi nghĩ rằng, Hiệp định nào khi đưa vào ký kết cũng có những mặt phải và mặt trái. Tuy nhiên, nếu Việt Nam biết tận dụng cơ hội thì các doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi và ưu đãi hơn.

- Theo nhiều chuyên gia nhận định, thị trường Liên minh Hải quan không phải là tiềm năng lớn mà nhiều nước muốn ký Hiệp định này. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Tôi khẳng định rằng, đối với Việt Nam việc ký được Hiệp định Liên minh thuế quan là một việc hết sức quan trọng, vì những mặt hàng chúng ta có thể thâm nhập vào thị trường này là những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như da giầy, dệt may, hàng thuỷ sản, thủ công mỹ nghệ….

Vì vậy, việc Việt Nam ký kết với Liên minh Hải quan là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước, bởi khi ký kết có rất nhiều mặt hàng được ưu đãi về thuế, thậm chí nhiều mặt hàng là thuế về 0%.

- Xin cảm ơn ông!

Báo Công Thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo