Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhóm ASEAN
Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam đạt tới 1,5 tỷ USD trong chín tháng đầu năm 2015, tương đương 25,23% tỷ trọng trong toàn khối ASEAN. 10 nước ASEAN đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 4,8 tỷ USD sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tổng kim ngạch hai chiều gần 6 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu 1,1 tỷ USD sang khu vực ASEAN. Hai nước vừa ký hiệp định thương mại tự do FTA với Thổ Nhĩ Kỳ là Singapore và Malaysia lần lượt đứng đầu danh sách nhập khẩu với lần lượt 342 triệu và 282 triệu USD. Việt Nam đứng thứ năm với kim ngạch nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ là 106 triệu USD.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, “Điện thoại di động, máy móc điện tử và linh kiện” chiếm tỷ trọng cao nhất với 666 triệu USD (47,38%). Chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng trên đã cao hơn kim ngạch xuất của của từng nước Singapore, Philippines, Cam-pu-chia, Myanmar, Lào và Brunei sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong năm 2014, Indonesia là nước có kim ngạch hai chiều cao nhất với Thổ Nhĩ Kỳ, lên tới 2,2 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ hai với 2,1 tỷ USD, xếp trên Thái Lan (1,4 tỷ USD), Malaysia (1,4 tỷ USD) và Singapore (1,4 tỷ USD). Tuy nhiên trong tương lai, các vị trí kể trên có thể có sự xáo trộn. Vào tháng 8/2015, hiệp định FTA giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia đã chính thức có hiệu lực.
Tới ngày 14/11, đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore cũng đã ký hiệp định FTA dự định sẽ đi vào hiệu lực từ năm 2017, trong khi Thái Lan cũng đã bắt đầu nghiên cứu khả năng ký FTA với Thổ Nhĩ Kỳ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá ngoại tệ ngày 22/1/2025: USD lao dốc ngược chiều giá vàng
Giá vàng thế giới đạt đỉnh cao nhất trong hơn hai tháng
Giá heo hơi ngày 22/1/2025: Không biến động trên toàn quốc
Giá nông sản ngày 22/1/2025: Hồ tiêu và cà phê đồng loạt tăng mạnh
Tết ông Công ông Táo: Hàng hóa phong phú, giá không tăng
Sản phẩm phục vụ thị trường ngày ông Công, ông Táo ưa chuộng 'combo'