Tin tức - Sự kiện

Việt Nam là nơi trung chuyển sừng tê giác lớn nhất thế giới

Việt Nam đang trở thành điểm trung chuyển những mẫu loài động vật hoang dã trái phép như sừng tê giác, ngà voi lớn nhất thế giới.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi tọa đàm với các cơ quan truyền thông về quản lý mẫu vật loài hoang dã thuộc các phụ lục CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp) do Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WSC) tổ chức tại TPHCM ngày 12-9.

Theo ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, lý do để Việt Nam trở thành nước trung chuyển mẫu vật hoang dã lớn nhất thế giới là do pháp luật của Việt Nam còn lỏng lẻo, chỉ phạt hành chính rồi thả ra nên không có tính răn đe.

“Từ năm 2004, vận chuyển trái phép mẫu vật hoang dã về Việt Nam với số lượng gần 150 kg sừng tê giác và trên 25 tấn ngà voi bị bắt giữ. Đây là số lượng bị bắt giữ thuộc diện nhiều nhất thế giới”, ông Tùng nói.

Bên cạnh đó, ông Tùng cho biết, nếu so với các nước thì số người Việt Nam bị bắt giữ vì liên quan đến săn bắn, vận chuyển sừng tê giác, ngà voi ở Nam Phi cũng thuộc diện lớn nhất. Thậm chí, có thời kỳ cao điểm đã có khoảng 30 người Việt Nam bị bắt và phạt tù vì săn bắn, buôn bán sừng tê giác, ngà voi ở Nam Phi.

“Mỗi năm có khoảng 400- 500 con tê giác ở Nam Phi được săn bắn trái phép và phần nhiều trong số đó được trung chuyển qua Việt Nam. Theo những điều tra của chúng tôi thì Việt Nam không thể tiêu thụ hết số lượng này. Hiện chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này”, ông Tùng nói.

Theo bà Khương Thị Minh Hằng, Phó vụ trưởng vụ 1 Viện kiểm sát Nhân dân tối cao cho biết, khó khăn hiện nay của pháp luật Việt Nam là vẫn chưa phân rõ ràng thế nào về xử phạt hành chính hay hình sự đối tội phạm vận chuyển sừng tê giác, ngà voi…

“Hiện mức phạt cao nhất của Việt Nam là 7 năm tù, trong khi lợi nhuận rất lớn có thể ngang bằng ma túy nên dễ hiểu vì sao Việt Nam trở thành nước trung chuyển hai mặt hàng này hiện lớn nhất thế giới”, bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, mức giá trên thị trường thế giới là 25.000 đô la Mỹ/kg sừng tê giác, 4.000 đô la Mỹ/kg ngà voi. Còn theo ông Tùng giá sừng tê giác trên thị trường TPHCM vào khoảng 130 triệu đồng/100 gram. Mức giá cao là do tâm lý người dân cho rằng sừng tê giác có thể chữa được bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Tuy nhiên, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam trích dẫn những bằng chứng khoa khọc chỉ ra rằng, sừng tê giác không có khả năng chữa được bệnh như ung thư, liệt dương… và nếu uống nhiều có thể bị ngộ độc.

“Nói thẳng ra, sừng tê giác không có tác dụng cương dương mà nó có tác dụng ngược lại là liệt dương nếu uống nhiều. Bên cạnh đó, sừng tê giác có thể bị nhiễm độc nên có thể gây ra nhiễm độc gan. Tôi cũng xin khẳng định một lần nữa sừng tê giác không có khả năng chữa được bệnh ung thư như người dân đồn đại”, ông Dũng khẳng định.

Theo Kinh tế Sài Gòn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo