Tin tức - Sự kiện

Việt Nam – Myanmar thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Hôm nay (30/11), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng trong chuyến thăm cấp Nhà nước Myanmar.

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar, sáng nay (30/11), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Myanmar Khin Aung Myint và Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura Swe Mann tại Thủ đô Nay Pyi Taw. Chiều nay, Chủ tịch nước đã thăm cố đô Yangon, dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Myanmar; thăm Trụ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar (AVIM); và tiếp Thủ hiến Vùng Yangon Myint Swe.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Thượng viện Khin Aung Myint và Chủ tịch Hạ viện Thura Swe Mann, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được đến thăm Myanmar và chúc mừng Myanmar về những thành tựu nổi bật về chính trị, kinh tế, xã hội trong thời gian qua, nhất là từ sau bầu cử Quốc hội bổ sung tháng 4/2012.

Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Myanmar đánh giá cao quan hệ hai nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ, trong đó có quan hệ giữa hai Quốc hội. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác, đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước; khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Myanmar các kinh nghiệm về xây dựng pháp luật, nhất là pháp luật phục vụ mở cửa, phát triển kinh tế.

Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Myanmar nhất trí sớm ký các Thỏa thuận Hợp tác Song phương với Quốc hội Việt Nam; thành lập các Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị; tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các cơ quan chuyên môn; và phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận và chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ, tiếp tục hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Trưa nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã rời thủ đô Thủ đô Nay Pyi Taw tới thăm cố đô Yangon và dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar. Tại đây, Ngài Win Aung, chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Myanmar đã giới thiệu tiềm năng to lớn của Myanmar cũng như những dự án đã và đang triển khai có hiệu quả giữa 2 nước và khẳng định đây là cơ hội quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên.

Trao đổi với các doanh nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước đầu tư vào thị trường của nhau. Việt Nam cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Mianma trong quá trình đổi mới. Và điều quan trọng nhất khi mở cửa là hãy tạo thuận lợi đừng ngại ngần khi thu hút đầu tư, bên cạnh đó thủ tục thành lập, kinh doanh phải thông thoáng tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Trụ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar (AVIM). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao các nỗ lực và đóng góp tích cực của BIDV và AVIM trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư – thương mại giữa Việt Nam và Myanmar cũng như tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang nghiên cứu, khảo sát thị trường Myanmar. Chủ tịch nước căn dặn BIDV và AVIM trong thời gian tới tiếp tục phát huy vai trò của mình, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức các hội chợ thương mại, các hội nghị xúc tiến đầu tư, gặp gỡ giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Vào lúc 19h tối nay giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có buổi gặp gỡ Thủ hiến vùng Vùng Yangon Myint Swe và dự tiệc chiêu đãi trọng thể nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước tới vùng Yangon - cố đô của Myanmar./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo