Tin tức - Sự kiện

Việt Nam-Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam về hợp tác đào tạo nhân lực (MOU), tổ chức chiều 13/8, tại Hà Nội.

(TTXVN) Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản” giai đoạn 5. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Sturuya Yoko chứng kiến lễ ký.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa các bộ của Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Khẳng định Nhật Bản là đối tác chiến lược của Việt Nam trong nhiều năm qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực, không chỉ về kinh tế, chính trị mà cả về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ...

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Thế mạnh của Nhật Bản là khoa học công nghệ sẽ phát huy tại Việt Nam bởi nguồn nhân lực Việt Nam bảo đảm đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp Nhật Bản cả về quy mô số lượng, chất lượng. "Các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Nhật Bản phải thành công tại Việt Nam. Thành công của các bạn chính là thành công của Việt Nam," Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tổ chức họp định kỳ 6 tháng/lần, báo cáo để Chính phủ biết về quá trình hợp tác đào tạo nhân lực.

Việc ký kết MOU là hình thành cơ sở hợp tác của các bên liên quan trong việc cung cấp lực lượng lao động đáp ứng cả về chất và lượng theo nhu cầu sử dụng tại Việt Nam; thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam; cải thiện môi trường đầu tư.

MOU cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia ký kết để thực hiện các hoạt động hiệu quả nhằm đạt được mục đích trên. Các lĩnh vực đào tạo nhân lực gồm: tăng cường cơ hội học tập từ Nhật Bản cũng như "các hoạt động sản xuất" của Nhật Bản tại Việt Nam (giáo dục tại trường học); tạo cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam có nguyện vọng được làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản (hỗ trợ việc làm); thúc đẩy ham muốn nâng cao kỹ năng của người lao động Việt Nam (đào tạo trong quá trình lao động: gồm cả lao động không có kỹ năng và lao động có kỹ năng); tăng cường cơ hội học tập về mô hình quản lý Nhật Bản tại Việt Nam (đào tạo ở cấp quản lý).

Thời gian thực hiện MOU được xác định song song với thời hạn giai đoạn 5 của “Sáng kiến chung Việt-Nhật,” từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2014.

 

 

Phúc Hằng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo