Việt Nam sẽ chỉ có 44 cảng biển

Sẽ chỉ có 44 cảng biển tại Việt Nam đủ điều kiện hoạt động.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải, các cảng biển Việt Nam được phân thành 3 loại là cảng biển loại I, cảng biển loại II, cảng biển loại III.
Trong đó, cảng biển loại I là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng. Đối với các cảng biển loại I có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc trung chuyển quốc tế được ký hiệu là loại IA.
Cảng biển loại II là cảng biển quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hộicủa vùng, địa phương.
Cảng biển loại II là các cảng biển chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho hoạt động của doanh nghiệp.
Việc phân loại cảng biển căn cứ theo 3 tiêu chí chính: đặc điểm vùng hấp dẫn của cảng biển; vai trò cảng biển đối với phát triển kinh tế - xã hội; quy mô cảng biển (lượng hàng hóa, loại hàng hóa thông qua cảng biển; tổng chiều dài bến cảng, trọng tải tàu tiếp nhận ở thời điểm đánh giá và theo quy hoạch); xu hương đầu tư và phát triển.
Dựa trên các tiêu chí này, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ phân loại các cảng biển như sau:
14 cảng biển loại I (giảm 2 cảng so với Quyết định số 16/2008/QĐ - TTg): Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Khánh Hóa, Tp.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ. Trong nhóm cảng loại I có 3 cảng loại IA là Hải Phòng, Khánh Hòa (Vân Phong) và Vũng Tàu.
17 cảng biển loại II (giảm 6 cảng): Hải Thịnh, Diêm Điền, Quảng Bình, Cửa Việt, Kỳ Hà, Vũng Rô, Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Năm Căn, Kiên Giang.
13 cảng loại III là các cảng dầu khí ngoài khơi: Mỏ Rồng Đôi, Rạng Đông, Hồng Ngọc, Lan Tây, Sư Tử Đen, Đại Hùng, Chí Minh, Ba Vì, Vietsopetro 01, Chim Sáo, Tê Giác Trắng, Sông Đốc, Sư tử Vàng.
Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, từ năm 2009 đến nay có rất nhiều cảng biển, bến cảng, cầu cảng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Việc cập nhật các cảng biển, bến cảnh, cầu cảng mới vào Quyết định là cần thiết nhằm giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước được thuận lợi, tạo cơ sở cho việc xác định phạm vi ranh giới một cảng biển rõ ràng theo quy định của pháp luật Việt Nam và tập quán hàng hải quốc tế.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Du lịch Đà Nẵng tri ân ngành hàng không
Mở phòng thí nghiệm kỹ thuật ô tô số tại Đại học Bách khoa Hà Nội
Đồng Nai quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số
Nghệ An sẽ tổ chức đại tiệc âm nhạc, bắn pháo hoa đón năm mới tại biển Cửa Lò
Nghệ An đôn đốc tiến độ 12 dự án trong điểm
Chóp nón trên cao tốc: Giải pháp nhỏ, giá trị an toàn lớn








