Thị trường

Việt Nam sẽ lọt top 5 nước có thương mại tăng trưởng mạnh nhất tòan cầu

(DNVN)-Báo cáo "Dự báo Thương mại HSBC" do hãng Oxford Economics tổng hợp cho Ngân hàng HSBC cho biết, Việt Nam sẽ lọt top 5 quốc gia ghi nhận tốc độ tăng trưởng thương mại mạnh nhất thế giới giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2030.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo này, cùng với Việt Nam, 4 quốc gia nữa thuộc top 5 quốc gia có thương mại tăng trưởng mạnh nhất tòan cầu là Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Bangladesh. Cụ thể, mỗi nước trong số 5 quốc gia này được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trung bình 8% trở lên giai đoạn 2015 - 2030.

Trong dài hạn, triển vọng thương mại còn có thể được tiếp tục nâng lên nhờ các biện pháp mới trong việc tự do hóa thương mại, theo đó ngày càng có nhiều các thỏa thuận thương mại quốc tế đang được đàm phán ngay trong năm nay.

Trên quy mô tòan cầu, báo cáo "Dự báo Thương mại HSBC" dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ tăng lên mức 8%/năm từ nay đến năm 2017 từ mức bình quân 1,5% trong giai đoạn 2012-2014, trong đó Mỹ và khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu có thể sẽ dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu trong ngắn hạn cho đến khi các thị trường mới nổi phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng giai đoạn sau đó.

Còn thương mại giữa các thị trường mới nổi sẽ đóng vai trò quan trọng hơn do tầng lớp trung lưu mở rộng. Do đó, Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Bangladesh được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa mạnh nhất với mức bình quân 8% trở lên trong giai đoạn 2015-2030. Hiệp định Thương mại Tư do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) và Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa vào tốc độ tăng trưởng thương mại. 

Trước đó, trong báo cáo định kỳ về Triển vọng kết nối giao thương của Việt Nam, HSBC tại Việt Nam đã đưa ra nhận định rằng, triển vọng dài hạn về thương mại cho Việt Nam rất hứa hẹn nhờ mức nhân công thấp và vị trí địa lý gần các nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực, dẫn đầu là Trung Quốc.

 

Điều này giúp thu hút FDI mạnh trong những năm gần đây. HSBC kỳ vọng, tăng trưởng trong trung hạn sẽ tiếp tục vì sự tăng trưởng của các ngành xuất khẩu hàng hóa giá trị gia tăng sẽ bù lại sức tăng trưởng mạnh của nhập khẩu công nghiệp và hàng tiêu dùng. Xu hướng này sẽ giúp tài khoản vãng lai vẫn đạt giá trị thặng dư, hỗ trợ sự bình ổn hiện tại và giúp giảm áp lực lạm phát khi giá các sản phẩm tiêu dùng bắt đầu tăng trở lại…

NM (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo