Tin tức - Sự kiện

Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác để Houaphan phát triển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy trong buổi làm việc tại tỉnh Houaphan (Lào)

(VOV) Tiếp tục chương trình làm việc tại các tỉnh Bắc Lào theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Lào Thoongsing Thammavong, chiều 14/3 và sáng 15/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và làm việc với tỉnh Houaphan. Tham dự một số sự kiện giữa hai nước tại Houaphan còn có Thủ tướng Thoongsing Thammavong.

Tại thị xã Sầm Nưa, Thủ phủ tỉnh Hủa Phăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã dành tình cảm và sự tiếp đón nồng hậu với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam.

Nằm ở Đông Bắc Lào, cách thủ đô Vientiane 650 km về phía Bắc, dân số hơn 320.000 người và có chung đường biên giới với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Sơn La của Việt Nam, Houaphan là vùng đất giầu truyền thống cách mạng, là thủ đô kháng chiến và là nơi thành lập Đảng Nhân dân cách mạng Lào.

Đây cũng chính là vùng đất thấm đẫm tình hữu nghị Việt - Lào với sự ra đời của Liên minh chiến đấu giữa hai nước chống kẻ thù chung.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam và Đài Tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ Lào. Trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Houaphan và một số tỉnh Bắc Lào là nơi chứng kiến sự đoàn kết chiến đấu chống xâm lược của quân và dân 2 nước. Hơn 100.000 bộ đội Việt Nam đã ngã xuống trên khắp vùng đất Bắc Lào và Houaphan.

Trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm đồng chí Kaysone Phomvihane, vị lãnh tụ của nhân dân các dân tộc Lào. Đây chính là căn cứ địa mà Chủ tịch Kaysone và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã hoạt động và chỉ đạo kháng chiến, quyết định thành lập Nước Cộng hòa Dân chủ Dân dân Lào vào năm 1975.

Ghi nhớ công ơn của Chủ tịch Kaysone và để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hai nước về Liên minh chiến đấu Việt – Lào, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thoongsing Thammavong đã đến dự buổi Lễ động thổ Dự án Nhà Bảo tàng truyền thống cách mạng tỉnh Houaphan và cải tạo Khu Di tích Lịch sử Hang Phả Đeng, huyện Vieng Xay.

Dự án có tổng mức đầu tư 32 triệu USD do Ngân hàng Việt – Lào, liên doanh của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Lào ứng vốn xây dựng. Sau khi hoàn thành vào năm 2015, công trình sẽ trở thành một trong những biểu tượng lịch sử cách mạng của hai nước, của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào.

Trong cuộc gặp mặt vào trao đổi với Lãnh đạo tỉnh Houaphan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ xúc động lần đầu tiên đến thăm vùng đất căn cứ địa của cách mạng Lào, nơi thẫm đẫm tình hữu nghị keo sơn gắn bó của liên minh chiến đấu Việt – Lào.

Thủ tướng chúc mừng những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiều năm qua cũng như đánh giá cao quan hệ hợp tác cùng phát triển, giúp đỡ lẫn nhau, cùng xây dựng và bảo vệ đường biên giới hòa bình, hữu nghị và và phát triển giữa Houaphan với các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An của Việt Nam.

Với mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và giữa các địa phương hai bên nói chung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương Việt Nam tiếp tục hỗ trợ hợp tác với Houaphan trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh hợp tác về thương mại và đầu tư, nhằm triển khai có kết quả Chủ trương của Bộ Chính trị hai nước về hợp tác giữa Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào, cũng như Chiến lược hợp tác giữa Việt Nam với 2 tỉnh Houaphan và Xieng Khuang đến năm 2020.

Thủ tướng cũng khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, vận động và tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư vào các lĩnh vực trên tại tỉnh, nhất là những lĩnh vực có nhiều tiềm năng, như nông lâm nghiệp, trồng cây cao su, thủy điện, khai khoáng… đồng thời đề nghị tỉnh Houaphan giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác, đầu tư tại địa phương.

Để hiện thực hóa những cam kết này, tại Houaphan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thoongsing Thammavong đã đến dự Lễ Khởi công Xây dựng Sân bay Quốc tế Nọng Khảng.

Đây là dự án do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam làm chủ đầu tư với số vốn 80 triệu USD. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án vào giữa năm 2015, sân bay này có diện tích hơn 180 ha, tiếp đón 100.000 hành khách 1 năm, có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm ngắn.

Khi giai đoạn 2 hoàn thành, sân bay này có thể tiếp nhận 350.000 hành khách 1 năm và có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung và tầm xa. Dự án này được cho là có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối giao thương và du lịch giữa Houaphan với trong và ngoài nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của một trong những địa phương có điều kiện hạ tầng và kinh tế - xã hội khó khăn nhất của Lào hiện nay.

Tại Houaphan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Công ty Hợp tác Quốc tế 705, Quân khu 2, Bộ Quốc phòng. Thực hiện Chủ trương chung của Lãnh đạo hai nước, Công ty 705 có nhiệm vụ tham mưu cho đảng bộ, chính quyền các tỉnh Bắc Lào về xây dựng cơ sở chính trị, đảm bảo quốc phòng – an ninh và phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, công ty còn có nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện và xây dựng các dự án ở các tỉnh Bắc Lào.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả đạt được của Công ty 705 và mong muốn đơn vị tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, đứng chân vững chắc tại địa bàn, góp phần tăng cường sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

 

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo