Thị trường

Việt Nam xuất khẩu điện thoại sang đâu nhiều nhất?

(DNVN) - EU là đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam với trị giá đạt hơn 7,6 tỷ USD, tăng 21,2% và chiếm 33,2% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Tiếp theo là các thị trường: các Tiểu Vương Quốc Arập Thống nhất: 3,56 tỷ USD, tăng 25,2%; Hoa Kỳ: 2 tỷ USD, tăng 118,3%; Đức: 1,35 tỷ USD, tăng 33,3%; Áo: 1,28 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Ảnh minh họa.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu nhóm hàng Điện thoại các loại & linh kiện trong tháng 9/2015 đạt 2,83 tỷ USD, giảm 6,4% so với tháng trước (tương ứng giảm 194 triệu USD), đưa tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng/2015 lên gần 23 tỷ USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 9/2015 đạt hơn 954 triệu USD, đưa kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong 9 tháng/2015 lên 8,14 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kì năm 2014.

Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong 3 quí/2015 chủ yếu từ các thị trường: Trung Quốc đạt 5,16 tỷ USD, tăng 14,5% và chiếm 63,5% kim ngạch nhập khẩu của cả nước; Hàn Quốc đạt 2,41 tỷ USD, tăng 87,6%…so với cùng kỳ năm 2014.

Về xuất khẩu các mặt hàng khác, theo số liệu của Tổng cục Hải quanvề mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9/2015 là 1,36 tỷ USD, giảm 4,3%  so với tháng trước. Tính đến hết tháng 9/2015, trị giá xuất khẩu  nhóm hàng này đạt 11,35 tỷ USD, tăng 51,5%,trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 2,26 tỷ USD, tăng 56%, sang Hoa Kỳ: 2 tỷ USD, tăng 58,8%; Trung Quốc: 1,92 tỷUSD, tăng 25,6%; Hồng Kông: 1,3 tỷ USD, tăng 128%... so với cùng kỳ năm trước.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng: trong tháng 9/2015, xuất khẩu đạt gần 707 triệu USD, tăng 3,2% so với tháng trước, đưa tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng/2015 lên 5,88 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2014. Tính đến hết 3quí/2015, xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ là 1,17 tỷ USD, tăng 24,9%; sang Nhật Bản:1,04 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1%; sang Trung Quốc: 521 triệu USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.

 

Hàng dệt may: xuất khẩu nhóm hàng dệt may trong tháng 9/2015 đạt gần 2,14 tỷ USD, giảm 6,7% so với tháng trước, qua đó nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng/2015 lên gần 17 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ đạt 8,33 tỷ USD, tăng 13,6%; sang Nhật Bản đạt 2,03 tỷ USD, tăng 6%, sang Hàn Quốc đạt 1,54 tỷ USD tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Giày dép các loại: kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 808 triệu USD, giảm 17,8% so với tháng 8/2015. Tính đến hết tháng 9/2015, xuất khẩu nhóm hàng giày dép đạt 8,75 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 3,03 tỷ USD, tăng 26,1% và chiếm 34,6% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; tiếp theo là xuất khẩu sang thị trường EU đạt 2,9 tỷ USD, tăng 12,9%; sang Trung Quốcđạt gần 542 triệu USD, tăng 45,4%; sang Anh đạt 508 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Xơ, sợi dệt các loại: xuất khẩu mặt hàng này của cả nước trong tháng đạt 79,1 nghìn tấn với trị giá 207 triệu USD, giảm 4,4% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với tháng trước. Tính đến hết tháng 9/2015, lượng xuất khẩu nhóm hàng này đạt 717 nghìn tấn, tăng 14,5% và trị giá đạt 1,91 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết quí 3/2015, nhóm hàng xơ sợi dệt các loại xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 370 nghìn tấn, tăng 33,6%; sang Hàn Quốc đạt 53,7 nghìn tấn, tăng 7,4%, sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 72,7 nghìn tấn, giảm 10,2%... so với cùng kỳ năm 2014.

Túi xách, ví, va li, mũ và ô dù: trong tháng xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 230 triệu USD, giảm 8,5% so với tháng trước, nâng tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng/2015 lên 2,17 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ là đối tác chính nhập khẩu túi xách, ví, vali mũ và ô dù của Việt Nam trong  9 tháng/2015 với 924 triệu USD, tăng 15% so với 9 tháng/2014, tiếp theo là EU với trị giá xuất khẩu với 552 triệu USD, tăng 13,7%; Nhật Bản là 231 triệu USD, tăng 11% .

Gỗ & sản phẩm gỗ: xuất khẩu trong tháng đạt gần 564 triệu USD, giảm 4,5% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng/2015 lên hơn 4,9 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2014. Tính đến hết tháng 9/2015, nhóm hàng gỗ & sản phẩm gỗ xuất sang Hoa Kỳ đạt 1,91 tỷ USD, tăng 18,9%; sang Nhật Bản: 733 triệu USD tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2014…

 

Than đá: Xuất khẩu than đá của cả nước trong tháng đạt 141 nghìn tấn, tăng 55% và trị giá đạt 14,8 triệu USD, tăng 93% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 9/2015, cả nước xuất khẩu 1,42 triệu tấn than đá, giảm mạnh 75,4% và trị giá là gần 151 triệu USD, giảm 65,1% so với cùng kỳ năm 2014. 

Gạo: Trong tháng 9/2015, cả nước xuất khẩu gần 470 nghìn tấn, tăng 1,9%; trị giá đạt 193 triệu USD, giảm 6,1% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 9/2015, lượng xuất khẩu gạo là hơn 4,5 triệu tấn, giảm 9,3% và trị giá đạt 1,94 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 3 quý của năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với 1,77 triệu tấn, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 39,2% tổng lượng xuất khẩu gạo của cả nước. Xuất khẩu gạo sang Philipin giảm mạnh 41% về lượng, đạt gần 666 nghìn tấn; tiếp theo là Malaixia: 422 nghìn tấn, tăng 18,6%; Ghana: 272 nghìn tấn, tăng 12,3%; so với cùng kỳ năm 2014.

Cà phê: lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 9/2015 là 86,78 nghìn tấn với trị giá đạt 167 triệu USD, giảm6,3% về lượng và giảm 10,4% về trị giá so với tháng trước. Tính đến hết 9 tháng/2015, lượng cà phê xuất khẩu của nước ta đạt 966 nghìn tấn, trị giá đạt 1,97 tỷ USD, giảm 30,8% về lượng và giảm 31,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014.

Hàng thủy sản: xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng đạt 630 triệu USD, tăng 6,1% so với tháng trước, qua đó nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 3 quí/2015 đạt mức 4,77 tỷ USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm 2014. Trong 9 tháng/2015, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chủ yếu sang các thị trường sau: Hoa Kỳ đạt 927 triệu USD, giảm 27,2% so với cùng kỳ năm trước; EU: 861 triệu USD, giảm 16,2%; Nhật Bản: 748 triệu, giảm 11,7%; Hàn Quốc: 408 triệu USD, giảm 12,1% so với 9 tháng/2014.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo