Thị trường

Xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha giảm mạnh

(DNVN) - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha vẫn ở mức tăng trưởng âm liên tiếp ngay từ đầu năm 2015, giá trị XK cá tra sang thị trường này liên tục sụt giảm từ 21,8-73,3% so với cùng kỳ năm 2014 chưa có dấu hiệu phục hồi.

VASEP cho biết, từ vị trí là thị trường xuất khẩu (XK) lớn nhất của cá tra Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm 2014, Tây Ban Nha đã tụt xuống vị trí thứ 3 (sau Hà Lan và Anh). Cùng với thị trường Đức, 8 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Tây Ban Nha sụt giảm mạnh: 44,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê, trong nửa đầu năm 2015, giá trị nhập khẩu (NK) nhiều nhóm hàng thủy sản của Tây Ban Nha cũng giảm sút, trong đó, giá trị NK tôm và giáp xác khác (HS 0306) giảm 9,23%; cá nguyên con tươi (giảm 13,03%); phile cá tươi, đông lạnh, ướp lạnh cũng giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, NK cá tra, cá da trơn phile, đông lạnh (HS 030462) cũng giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Hiện nay, Việt Nam vẫn là nguồn cung lớn nhất cung cấp sản phẩm cá tra cho hầu hết các khách hàng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, theo tính toán Trung tâm Thương mại Quốc tế, NK cá tra, cá da trơn trong hai quý đầu năm của Tây Ban Nha cũng giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2014.

VASEP cũng cho biết, cùng với giảm NK cá tra, trong nửa đầu năm nay, giá trị NK một số loài cá thịt trắng, cá rô phi của Tây Ban Nha cũng giảm còn NK cá ngừ, cá hồi, cá Coalfish lại tăng so với năm trước.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo