Tin tức - Sự kiện

Việt - Pháp tích cực chuẩn bị cho năm giao lưu chéo

Ông Dương Chí Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp nói về toàn cảnh hợp tác năm 2012 và những kế hoạch cho năm 2013.

Năm 2012, quan hệ giữa Việt Nam với các nước, trong đó có Pháp và một số đối tác Châu Âu đã có nhiều bước tiến tích cực. Năm 2012 đã có những bước chuẩn bị cho những phát triển mạnh mẽ hơn trong quan hệ Việt- Pháp, năm 2013 - năm Giao lưu chéo, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. PV Đài TNVN thường trú tại Pháp đã phỏng vấn ông Dương Chí Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, kiêm nhiệm Bồ Đào Nha, Công quốc Monaco và Andora về toàn cảnh hợp tác năm 2012 và những kế hoạch cho năm 2013.

PV : Thưa Đại sứ, xin ông đánh giá tổng thể mối quan hệ giữa Việt Nam với Pháp và với các địa bàn kiêm nhiệm (Bồ Đào Nha, Công quốc Monaco, Andora) trong năm 2012.

Đại sứ Dương Chí Dũng : Trong năm 2012, quan hệ Việt Nam - Pháp tiếp tục có nhiều bước phát triển tích cực trong bối cảnh nước Pháp có sự thay đổi chính trị lớn. Trong thư trả lời điện mừng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống François Hollande nhấn mạnh hai nước cần tăng cường trao đổi cấp cao và đưa quan hệ Việt - Pháp lên một tầng cao mới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Pháp François Hollande đã có cuộc gặp bên lề Cấp cao ASEM 9 tại Lào, hai lãnh đạo nhất trí cần tích cực thúc đẩy hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp.

Về hợp tác trên các mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, hợp tác giữa các địa phương hai nước tiếp tục được tăng cường. Đáng chú ý tại Hội nghị tư vấn thường kỳ các nhà tài trợ cho Việt Nam tổ chức đầu tháng 12 vừa qua, Pháp tiếp tục có những cam kết quan trọng, duy trì vai trò nhà tài trợ song phương lớn cho Việt Nam, đứng đầu trong EU với cam kết gần 340 triệu USD, nâng tổng số ODA của Pháp giúp VN trong 10 năm qua lên 2,150 tỷ USD. Trong lúc nước Pháp đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế, chính trị thì cam kết này càng có ý nghĩa to lớn.

Năm 2012 còn là năm Đại sứ quán phối hợp với trong nước tích cực chuẩn bị cho các hoạt động trong hai năm 2013-2014 để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao hai nước trên đều khắp các lĩnh vực hợp tác, nhằm tiến tới nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới : Quan hệ Đối tác chiến lược.

Quan hệ hai nước tiếp tục được sự hưởng ứng và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân Pháp, thể hiện qua những phong trào ủng hộ Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ  và rộng khắp ở Pháp trong năm 2012, đặc biệt thể hiện qua thành công của Ngày các Hội đoàn đoàn kết và hữu nghị với Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức ở Pháp vào đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác. Cho đến nay, rất nhiều đề nghị tổ chức sự kiện Việt Nam trong năm 2013.

Năm 2012 cũng là năm ta có những bước xúc tiến mới với các đối tác Bồ Đào Nha, Monaco, Andorra, là những địa bàn kiêm nhiệm của Cơ quan đại diện ta tại Pháp. Hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với Bồ Đào Nha được tăng cường: Hai bên đã có các chuyến thăm của doanh nghiệp, tổ chức hội thảo trao đổi về cơ hội làm ăn, hợp tác và đầu tư tại hai nước. Trao đổi văn hóa giữa hai nước, hợp tác trên lĩnh vực hải dương học giữa các cơ quan của Monaco và các cơ sở nghiên cứu của ta đang đi vào cụ thể hóa. Tiếp xúc giữa ta và Andora được triển khai, kể cả trên các diễn đàn đa phương, nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

PV : Năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, hai bên sẽ tổ chức Năm Giao lưu Việt Nam - Pháp. Xin Đại sứ đánh giá tầm quan trọng của sự kiện này và cho biết một số hoạt động đáng chú ý sẽ được tổ chức tại Việt Nam và tại Pháp trong dịp kỷ niệm đặc biệt đó.

Đại sứ Dương Chí Dũng : Năm giao lưu Việt Nam - Pháp trải dài bằng nhiều hoạt động - sự kiện về chính trị, kinh tế thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, hợp tác địa phương… trong năm 2013 và kéo dài cả sang hết 9/2014 sẽ là một đợt hoạt động đặc biệt trong quan hệ Việt - Pháp.

Đây không chỉ là dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, đánh dấu một chặng đường phát triển quan trọng đã qua của hợp tác Việt - Pháp, mà còn là một chương trình tổng thể lớn nhất từ trước tới nay, thắt chặt quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, tạo một sự khởi động mới cho mối quan hệ hợp tác truyền thống toàn diện  Việt - Pháp, tiến tới nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Ngoài ưu tiên trao đổi tiếp xúc chính trị cấp cao để định hướng, tạo đà, việc nhóm họp và đổi mới các cơ chế đối thoại, định hướng hợp tác lớn giữa hai nước như Ủy ban hợp tác Quốc phòng, Hội đồng cấp cao vì sự phát triển hợp tác kinh tế, Đối thoại an ninh-chiến lược, Ủy ban hỗn hợp hợp tác khoa học kỹ thuật, Hội nghị hợp tác phi tập trung… sẽ là các điểm nhấn đa dạng của hợp tác Việt - Pháp.

Năm giao lưu Việt Nam - Pháp cũng đang được sự hưởng ứng rộng khắp của các đối tác các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, các cơ quan hợp tác, các địa phương và đoàn thể ở hai nước qua các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, các triển lãm quy mô tại bảo tàng hai nước về nhiều chủ đề lịch sử, văn hóa, dân tộc, các tuần lễ/ngày Việt Nam, các chương trình biểu diễn nghệ thuật hiện đại và truyền thống, phim, ẩm thực, các sự kiện thể thao…

Tôi không thể kể hết danh sách hơn 100 sự kiện dự kiến tổ chức nhân Năm giao lưu mà qua đó nhân dân hai nước sẽ tiếp tục khám phá để yêu mến và xích lại gần nhau hơn, để cảm nhận được sự gần gũi giữa hai dân tộc và giao thoa giữa hai nền văn hóa.

PV : Bên cạnh đó, xin Đại sứ cho biết kế hoạch thúc đẩy quan hệ với Pháp cũng như quan hệ với các đối tác Bồ Đào Nha, Công quốc Monaco, Andora trong năm mới 2013.

Đại sứ Dương Chí Dũng: Tăng cường đối thoại chính trị, tiếp xúc, trao đổi cấp cao, tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau của Lãnh đạo cấp cao và của các Bộ trưởng hai nước sẽ là một điểm nhấn trong năm 2013.

Trong thời gian tới, hai nước đang dự kiến triển khai một chương trình trao đổi Đoàn lớn: Phía Pháp mong muốn được đón nhiều đoàn Việt Nam, trong đó có chuyến thăm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh. Phía Pháp cũng đang xem xét khả năng thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại thương, Giao thông, Quốc phòng, Giáo dục Đại học bạn để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực liên quan. Tổng thống Pháp F. Hollande về nguyên tắc cũng đã quyết định sẽ thăm Việt nam, thời gian có thể sẽ là nửa cuối 2013 hoặc 2014.

Quan hệ với các nước Bồ Đào Nha, Công quốc Monaco, Andora mặc dù quy mô còn khiêm tốn, nhưng cũng có những thế mạnh ta có thể khai thác. Trong năm 2013, với Bồ Đào Nha, Bộ trưởng ngoại giao bạn dự kiến thăm Việt nam với một đoàn doanh nghiệp lớn để thúc đẩy Ngoại giao kinh tế.

Với Monaco, chúng ta đang cùng bạn trao đổi để tổ chức Ngày Việt nam tại Monaco nhằm giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa, truyền thống Việt nam, thúc đẩy Thỏa thuận hợp tác đã được ký 2012 giữa hai Viện Hải dương học Monaco và Nha trang. Chúng ta cũng đang mong muốn có dịp đón Quốc vương Monaco Albert II thăm Việt Nam, để hai bên có thể cùng ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác.

Với Andora, chúng ta đang tiếp tục thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong trao đổi văn hóa, du lịch, sẵn sàng đón Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng Du lịch cùng cộng đồng doanh nghiệp bạn sang thăm ta nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Tôi tin rằng Năm 2013 sẽ một năm đơm hoa kết trái của quan hệ Việt - Pháp và quan hệ với tất cả các đối tác của chúng ta.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo